Vietnam Airlines cho biết hãng vừa triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm soát việc vận chuyển pin sạc dự phòng lithium trên các chuyến bay, nhằm phòng ngừa rủi ro và đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế.
Cụ thể, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) chính thức cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng lithium trong suốt chuyến bay. Hành khách khi mang pin loại này theo hành lý xách tay bắt buộc phải khai báo tại quầy thủ tục và đặt tại vị trí dễ quan sát, nhằm thuận tiện cho việc kiểm soát và xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu bất thường.
Để ứng phó trong trường hợp sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã trang bị hàng loạt thiết bị chuyên dụng như găng tay cách nhiệt, túi đặc chủng chống cháy và chống khói. Tất cả được cung ứng bởi nhà sản xuất uy tín quốc tế, đồng thời đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

Toàn bộ phi hành đoàn cũng được huấn luyện kỹ năng xử lý nhanh và hiệu quả trong các tình huống bất thường liên quan đến pin lithium.
Trước đó, hãng đã phối hợp cùng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A08, Bộ Công an) tăng cường công tác soi chiếu tại các cảng hàng không quốc tế lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Biện pháp này giúp nâng cao khả năng nhận diện sớm, ngăn chặn nguy cơ ngay từ mặt đất, qua đó giảm thiểu rủi ro trong hành trình bay.
Đại diện Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết cơ quan này đã tổ chức hội thảo chuyên đề đánh giá an toàn trong vận chuyển thiết bị chứa pin lithium. Kết quả cho thấy pin lithium có nguy cơ đoản mạch, sinh nhiệt và phát nổ, vì vậy cần phải có phương án kiểm soát chặt chẽ. Hiện Cục đang lấy ý kiến các hãng hàng không về dự thảo chỉ thị chung liên quan đến vận chuyển và xử lý pin lithium. Sau khi thống nhất, văn bản chính thức sẽ được ban hành trong thời gian tới.
Theo tiêu chuẩn quốc tế, pin lithium tuyệt đối không được để trong hành lý ký gửi vì dễ gây cháy nổ khi gặp hư hỏng hoặc quá nhiệt. Trên thực tế, nhiều sự cố đã được ghi nhận ở các hãng hàng không nước ngoài, trong đó có các trường hợp cháy, phát khói trong khoang hành khách khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Nguy cơ này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hàng không. Ngày 1/9/2025, một tập đoàn công nghệ lớn đã phải thu hồi toàn cầu mẫu pin dự phòng 20.000 mAh vì nguy cơ quá nhiệt. Điều này cho thấy rủi ro từ pin lithium đang ngày càng được cảnh báo rộng rãi.
Theo xu thế quản lý quốc tế, nhiều hãng bay lớn như China Airlines, Korean Air, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Cathay Pacific hay Emirates cũng đã ban hành lệnh cấm sử dụng pin sạc dự phòng lithium trên khoang.
Việc Vietnam Airlines áp dụng biện pháp tương tự cho thấy sự chủ động trong công tác phòng ngừa, góp phần nâng cao an toàn cho hành khách và uy tín của ngành hàng không Việt Nam.