Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo về kết luận của Thường trực Chính phủ liên quan đến dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Đây là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa và mở rộng đội tàu bay của hãng hàng không quốc gia, đáp ứng nhu cầu phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường hàng không. Dự án này được kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trong khu vực và quốc tế.
Theo đó, Thường trực Chính phủ đã chính thức đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính, cho phép Vietnam Airlines triển khai dự án đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp. Tổng mức đầu tư cho dự án này dự kiến lên đến hơn 92.379 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,7 tỷ USD).

Nguồn vốn sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm vốn chủ sở hữu của tổng công ty và vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.
Một điểm đáng chú ý trong quyết định này là Vietnam Airlines được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới như Airbus hoặc Boeing cho các dòng tàu bay A320Neo hoặc B737Max.
Đồng thời, hãng cũng được phép vừa xây dựng dự án đầu tư, vừa tiến hành đàm phán với nhà cung cấp. Ngoài ra, Vietnam Airlines được đặt cọc (có hoàn trả) để giữ chỗ và các ưu đãi khác trước khi ký hợp đồng chính thức.
Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, và đặc biệt nhấn mạnh việc không để xảy ra thất thoát, lãng phí hay tiêu cực.
Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ làm việc cụ thể với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để nghiên cứu phương án xử lý kiến nghị của hãng về việc Chính phủ bảo lãnh đối với các khoản vay tín dụng từ nước ngoài, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5/2025.
Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp này là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của Vietnam Airlines, với mục tiêu nâng tổng quy mô đội tàu bay lên từ 200-230 chiếc vào năm 2035, định hướng đến năm 2040. Trong đó, đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới sẽ đóng vai trò chủ lực, dự kiến phát triển lên đến 130-160 chiếc.