Quyết định này đã được gửi thông báo đến các đại lý và hành khách trước đó để đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ.
Ông Vũ Mạnh Hà, đại diện Vietjet tại Điện Biên, cho biết nguyên nhân dừng bay là do hiệu quả kinh doanh không đạt yêu cầu. "Chúng tôi đã cố gắng duy trì nhưng lượng khách quá ít, không đủ bù đắp chi phí khai thác", ông Hà giải thích. Đây là động thái cuối cùng sau nhiều lần điều chỉnh giảm chuyến.
Trước đó, từ tháng 9/2024, Vietjet đã ngừng khai thác chặng Điện Biên - Hà Nội, chỉ giữ lại tuyến TPHCM - Điện Biên. Đầu tháng 2/2025, hãng từng có kế hoạch dừng hoàn toàn nhưng sau đó tiếp tục vận hành theo thỏa thuận với tỉnh. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không cải thiện khiến hãng buộc phải rút lui hoàn toàn.

Việc Vietjet rời đi khiến Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không duy nhất phục vụ Điện Biên, với tần suất 3 chuyến/tuần trên chặng Hà Nội - Điện Biên. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển du lịch và kết nối giao thông của tỉnh miền núi Tây Bắc.
Theo Sở Du lịch Điện Biên, việc thiếu hụt đường bay sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng khách du lịch, đặc biệt trong mùa cao điểm. Tỉnh đang tích cực làm việc với các hãng hàng không khác như Bamboo Airways để tìm giải pháp thay thế, đồng thời xem xét cơ chế hỗ trợ đặc biệt nhằm thu hút nhà đầu tư vận tải hàng không.
Giới chuyên gia cho rằng cần có chính sách đặc thù cho các đường bay đến vùng khó khăn như Điện Biên. "Nhà nước nên xem xét cơ chế bù lỗ hoặc ưu đãi thuế để khuyến khích hãng bay", TS. Nguyễn Văn Thành, chuyên gia giao thông, đề xuất. Trong khi đó, tỉnh cũng cần đẩy mạnh quảng bá du lịch để tăng lượng khách, tạo cơ sở kinh tế bền vững cho các hãng hàng không.