TPHCM thí điểm đèn tín hiệu bấm tay cho người đi bộ trên đường Tôn Đức Thắng

VOH - Đây là lần đầu TPHCM triển khai đèn tín hiệu bấm tay cho người đi bộ.

Từ đầu tháng 6/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) đã triển khai thí điểm hệ thống đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ tại vỉa hè trước số 18 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1. Đây là khu vực có mật độ người đi bộ cao do gần công viên bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến buýt sông.

28cba94faf591b074248-174896626-6708-8021-1748966734
Người dân đang băng qua đường khi đèn đi bộ, bộ đèn vạch trên đường sáng - Ảnh: VNE.

Hệ thống bao gồm trụ đèn tín hiệu tích hợp nút bấm ngang tầm tay người lớn, kết nối với đèn giao thông trên đường. Khi người đi bộ nhấn nút, đèn giao thông chuyển từ chớp vàng sang xanh trong 30 giây để phương tiện lưu thông tiếp. Trong thời gian này, đèn dành cho người đi bộ hiển thị đỏ, yêu cầu chờ.

Sau đó, đèn giao thông chuyển vàng trong 3 giây, rồi đỏ khoảng 20 giây để phương tiện dừng lại. Lúc này, đèn dành cho người đi bộ chuyển xanh, cho phép sang đường. Kết thúc chu kỳ, đèn xanh dành cho người đi bộ tắt, đèn giao thông quay lại chớp vàng để xe tiếp tục di chuyển.

base64-17489297854831679161324
Người dân muốn băng qua đường thì bấm nút trên trụ đèn tín hiệu giao thông - Ảnh: TTO.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông, mô hình này giúp người đi bộ chủ động hơn khi sang đường, tăng an toàn và dễ nhận diện điểm qua đường, đặc biệt ở các tuyến phố đông người qua lại.

Trước đó, thành phố cũng đã thí điểm sơn vạch phản quang màu đỏ tại các điểm giao thông phức tạp như gần trường học và sử dụng gạch tự chèn tăng ma sát, chống trơn trượt tại một số nơi.

Người dân địa phương bày tỏ sự ủng hộ với hệ thống mới này, cho rằng nó giúp việc sang đường trở nên thuận tiện và an toàn hơn. Một số người đề xuất mở rộng mô hình này đến các khu vực khác trong thành phố để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. 

Việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu bấm tay cho người đi bộ là một bước tiến trong nỗ lực cải thiện an toàn giao thông đô thị của TPHCM. Nếu thí điểm thành công, mô hình này có thể được nhân rộng tại nhiều tuyến đường khác trong thành phố.

Bình luận