Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương (Metro số 2) có tổng chiều dài 11,269 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,255 km, đoạn đi trên cao dài 0,846 km. Tuyến metro số 2 có 10 ga ngầm, 01 ga trên cao và 01 khu Depot.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố. Đây là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM, đồng thời là dự án tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188, có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp và đi qua khu vực đô thị có mật độ dân cư cao.
Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của Dự án đã hoàn thành 100%; dự kiến hoàn tất công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026.
Hiện, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, bao gồm: trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án; lập và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu EPC cho các gói thầu; lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế FEED đối với các công trình, hạng mục công trình dự kiến khởi công, nhằm bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, Nghị quyết 188 đã tạo bước ngoặt, cho phép tuyến metro số 2 sớm khởi công thay vì phải chờ đến cuối năm 2026 như kế hoạch trước đây.
Ông Bằng nhấn mạnh, tuyến metro số 2 sẽ được đầu tư theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, đẩy mạnh nội địa hóa, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ công nghệ đường sắt đô thị, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60-70%.
Trong quá trình triển khai tiếp theo của dự án metro số 2, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng TP và Công an TPHCM nhằm hạn chế tối đa tác động đến giao thông và sinh hoạt của người dân.
Tuyến metro số 2 sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức là vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và nhân viên trên tàu.
Việc lựa chọn công nghệ mới tuân thủ các nguyên tắc: áp dụng hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, tích hợp công nghệ tiên tiến, đồng thời đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam.
Việc cập nhật công nghệ nhằm bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ, liên thông với tuyến Metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện nội dung liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Đông – Tây, dọc theo trục Bến Thành – Cách mạng Tháng Tám – Trường Chinh – Tham Lương.
Đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

