Đây là lần thứ hai sự cố tương tự xuất hiện khi vận hành robot TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn ngầm từ ga S10 Cát Linh đến ga S11 Văn Miếu. Hiện tượng bùn đất trào lên mặt đường gây chú ý, khiến nhiều người dân hiếu kỳ ghi hình và chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo ghi nhận, khoảng 15 giờ, bùn đất bất ngờ phun lên trước cửa nhà 25F phố Cát Linh, ban đầu nhẹ, sau tăng cao 50-60cm. Anh Nguyễn Bình, người dân gần khu vực, cho biết một số hộ đã được di dời trước đó để đảm bảo an toàn.
Đến 15g45, hàng chục công nhân cùng xe hút bùn được huy động để xử lý. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) xác nhận sự cố xảy ra trong phạm vi thi công đoạn ngầm dài 4km của dự án.
Nguyên nhân ban đầu được MRB xác định là do giếng nước hoặc cống thoát nước cũ dưới lòng đất, không còn sử dụng, tạo lối cho phụ gia khoan trào lên.
Dù đã khảo sát trước thi công, việc thay đổi chủ sở hữu công trình khiến dữ liệu về các cấu trúc ngầm thiếu sót. Phụ gia khoan, theo MRB, là hỗn hợp bùn, nước và chất thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, không gây hại.

Ngay khi phát hiện, nhà thầu đã kích hoạt quy trình khẩn cấp, tạm dừng máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phun trào, đồng thời đảm bảo ổn định gương đào. Các biện pháp khắc phục được triển khai nhanh chóng, với nhân lực và xe hút bùn làm sạch hiện trường. MRB phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá địa chất, điều chỉnh kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự cố tương tự trong tương lai.
Sự cố tương tự từng xảy ra ngày 20/2 tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh, gây ngập bùn và ảnh hưởng sinh hoạt của 40-50 hộ dân. MRB khẳng định hiện tượng này là bình thường trong thi công hầm bằng công nghệ TBM, không gây thiệt hại về người hay kết cấu công trình.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, dài 12,5km, dự kiến hoàn thành năm 2027, hiện đạt tiến độ 86%.