Thay phương án bấc thấm bằng cọc xi măng xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

HẬU GIANG - UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận đề xuất các vị trí chưa gia tải sẽ chuyển từ giải pháp bấc thấm sang cọc xi măng khi làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của Sở Xây dựng và chủ đầu tư về những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã chỉ đạo điều chỉnh thiết kế đoạn qua địa bàn, thay phương án bấc thấm bằng cọc xi măng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện thiếu cát xây dựng - Ảnh minh hoạ

Việc điều chỉnh này không chỉ đẩy nhanh tiến độ thi công mà còn giúp giảm nhu cầu sử dụng cát - nguồn vật liệu đang trong tình trạng khan hiếm.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đã báo cáo UBND tỉnh về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành Dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026. Dựa trên Văn bản của Bộ Xây dựng hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ cao tốc cùng với tình hình thực tế, Sở đã phối hợp đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và nhà thầu đề xuất điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu.

Cụ thể, phương án cắm bấc thấm kết hợp đắp cát gia tải được thay bằng giải pháp sử dụng cọc xi măng đất.

Phương án này đã được chấp thuận do mang lại nhiều lợi ích: rút ngắn thời gian thi công, kiểm soát tiến độ và chất lượng hiệu quả hơn, đồng thời giảm đáng kể áp lực về nhu cầu cát - loại vật liệu đang khan hiếm. Với phương án mới, nhà thầu chỉ cần sử dụng cát để làm sàn thi công, không gây ảnh hưởng đến khu vực đất xung quanh.

Theo thiết kế ban đầu, đoạn có nền đất yếu cần xử lý kéo dài khoảng 32,24km, chủ yếu áp dụng biện pháp cắm bấc thấm và gia tải. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi lượng cát lớn và thời gian chờ cố kết kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ toàn dự án. Việc điều chỉnh giải pháp kỹ thuật vì vậy được xem là bước đi phù hợp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công.

Sở Xây dựng Hậu Giang đề xuất hai phương án. Phương án 1 là tiếp tục huy động cát và đá để thi công như thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, với thực tế thiếu hụt vật liệu, tiến độ cấp phép mỏ chậm, phương án này khó khả thi.

Phương án 2 là thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu từ bấc thấm sang sử dụng cọc xi măng đất. Phương án này có thể rút ngắn thời gian xử lý nền từ 6 tháng xuống còn khoảng 2 tháng, không phụ thuộc vào nguồn cát, đồng thời đảm bảo tính ổn định và bền vững cho nền đường. Tuy nhiên, chi phí phát sinh khoảng 23 tỷ đồng/km nhưng phù hợp với điều kiện kỹ thuật và tiến độ yêu cầu của Chính phủ.

Chủ đầu tư cho rằng, giải pháp này có chi phí đắt hơn so với giải pháp bấc thấm kết hợp hút chân không. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, dự kiến kinh phí phát sinh do điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu khoảng 550 tỷ đồng; trong đó, điều chỉnh khoảng 15,7km tuyến chính và 2,8 nhánh nút giao hai cao tốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã đồng ý chọn phương án 2, các vật liệu của trục dọc dư thừa sẽ hỗ trợ trục ngang và yêu cầu sớm có phương án thi công mới để các nhà thầu thuận tiện cho việc triển khai thi công.

"Quá trình thi công phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường và giải ngân nguồn vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng", ông Huyến chỉ đạo.

Bình luận