Ngày 2/9, trước nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình sau vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Hồng Hà, Hà Nội - ngày 30/8), Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Chỉ thị 6/CT-BXD về việc tăng cường quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đồng thời siết chặt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các công trình hạ tầng giao thông.

Chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác.
Ngoài ra, các địa phương phải tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn PCCC trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm thực hiện theo Nghị định 105/2025/NĐ-CP.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng tận dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe trái phép – một trong những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ và mất an toàn cho công trình.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, các địa phương tuyệt đối không để tình trạng khai thác sai quy định theo Điều 21 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Các bãi xe vi phạm phải được di dời trước ngày 30/10/2025, đồng thời cần sớm quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi đỗ xe đạt chuẩn.
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng được giao phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Hà Nội để đánh giá tác động của vụ cháy đối với cầu Vĩnh Tuy, đề xuất giải pháp khắc phục nếu cần thiết.

Song song, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam sẽ hướng dẫn, tổ chức kiểm tra đồng bộ trên toàn quốc về công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ gắn với yêu cầu PCCC.
Chỉ thị nhấn mạnh: việc quản lý hành lang an toàn đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông và tính mạng người dân. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, không để tái diễn những vụ việc tương tự vụ cháy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.
Hiện nay, hệ thống pháp luật liên quan đã được quy định tại Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác quản lý tại một số địa phương còn bất cập, dẫn tới nguy cơ mất an toàn
Vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy – xảy ra lúc 13g30 ngày 30/8/2025, thiêu rụi nhiều phương tiện và đe dọa kết cấu công trình – là lời cảnh báo rõ ràng về sự cần thiết phải siết chặt quản lý.