Tai nạn đường sắt tăng mạnh: Nhiều lỗi chủ quan từ người dân

VOH - 5 tháng đầu năm 2025, cả nước ghi nhận 8 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 4 người tử vong và 2 người bị thương, tăng 300% số vụ và 100% số người chết so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật giao thông còn hạn chế của người dân. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt cũng làm gia tăng nguy cơ tai nạn, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông, lồng ghép yêu cầu ATGT khi phê duyệt quy hoạch khu dân cư gần đường sắt.

Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm quy định về hành lang ATGT, tổ chức cắm mốc chỉ giới và bàn giao cho địa phương quản lý. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như lấn chiếm hành lang hay vượt rào chắn cũng được nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để thực hiện quy chế phối hợp. Các biện pháp cụ thể bao gồm tổ chức chốt gác tại lối đi tự mở nguy hiểm, xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, đồng thời xóa bỏ hoặc thu hẹp các lối đi tự mở trái phép.

Cục Đường sắt Việt Nam được yêu cầu tăng cường tuyên truyền pháp luật, phối hợp với công an địa phương điều tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hành lang ATGT đường sắt.

50-vu-tai-nan-duong-sat-lien-quan-den-cac-loi-di-tu-mo-anh-ta-hai-2842
Nhiều vụ tai nạn đường sắt bắt nguồn từ việc người dân thiếu ý thức, xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt - Ảnh minh họa.

Cùng với đó, tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên tàu diễn ra phức tạp. Từ đầu năm đến ngày 12/5/2025, cả nước ghi nhận 57 vụ, tập trung nhiều ở Khánh Hòa (13 vụ), Đồng Nai (6 vụ), Quảng Bình, Huế, Ninh Thuận (mỗi nơi 5 vụ).

Hành vi này gây thiệt hại tài sản, ảnh hưởng tâm lý hành khách và nhân viên đường sắt. Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị 34 tỉnh, thành phố có đường sắt phối hợp tuyên truyền, vận động người dân và học sinh không vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi này. Để nâng cao an toàn chạy tàu, các địa phương cần tổ chức tuyên truyền qua truyền thông, phát thanh, và ký cam kết không ném đất, đá lên tàu.

Việc khôi phục tàu khách liên vận Việt Nam - Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường cũng đòi hỏi tăng cường an ninh, trật tự để tạo hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Bình luận