Quốc lộ 51, dài hơn 37km qua Đồng Nai, chịu áp lực giao thông lớn với 60.000 lượt xe/ngày, gấp năm lần thiết kế ban đầu.
Các đoạn qua phường Long Hưng, Phước Tân xuất hiện nhiều “ổ gà”, hằn lún, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt khi mưa lớn che khuất mặt đường. Tình trạng hư hỏng khiến người dân lo lắng. Anh Trần Quang Duy (phường Phước Tân) chia sẻ, các “ổ gà” và vạch sơn mòn mờ trên Quốc lộ 51 gây khó khăn khi lái xe, nhất là vào ban đêm hoặc trời mưa.

Quốc lộ 14, dài 120km, cũng đối mặt tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Văn Tiến (phường Bình Phước) cho biết, mặt đường gồ ghề, “ổ gà” dày đặc khiến việc di chuyển nguy hiểm, đặc biệt với xe máy và xe đạp khi lưu thông cùng xe tải lớn.
Hậu quả từ tình trạng xuống cấp là các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gần đây như: Ngày 6/6, trên Quốc lộ 14 (phường Bình Phước), vụ va chạm giữa xe khách và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Trước đó, ngày 28/5, trên Quốc lộ 51 (xã Long Thành), xe đầu kéo tông xe đạp cũng gây hậu quả tương tự. Thống kê trong 9 tháng đầu năm 2024, Quốc lộ 51 ghi nhận 56 vụ tai nạn, làm 42 người chết, tăng đáng kể so với năm trước.
Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp trong tháng 7/2025
Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Đồng Nai phối hợp với Ban Quản lý dự án 8 triển khai sửa chữa Quốc lộ 51 từ tháng 7/2025. Các đoạn qua phường Phước Tân và mặt cầu sông Buông sẽ được cào bóc, thảm lại bê tông nhựa. Dự án có kinh phí 28,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 130 ngày.
Quốc lộ 14 cũng được đầu tư 39,5 tỷ đồng để sửa chữa các đoạn từ Km887+200 đến Km994+380, bao gồm xử lý nền đường, hệ thống thoát nước và lắp đặt biển báo.
Việc sửa chữa Quốc lộ 51 và Quốc lộ 14 được kỳ vọng sẽ cải thiện an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Các cơ quan chức năng cam kết giám sát chặt chẽ thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.