Sáng 8/7, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) ra hiệu lệnh dừng xe khách giường nằm BKS 51B‑401.XX để kiểm tra nồng độ cồn, ma túy và điều kiện kinh doanh vận tải.
Người xuống làm việc là anh Đ.B.D.; anh này xuất trình đầy đủ giấy tờ và khai mình đang lái xe. Kết quả đo nhanh cho thấy anh D. có nồng độ cồn 0,252 mg/l khí thở, âm tính với ma túy.
Tuy nhiên, khi đối chiếu dữ liệu giám sát hành trình cùng lời khai của phụ xe và hành khách, tổ công tác phát hiện người cầm vô‑lăng từ trạm thu phí Túy Loan ngược ra Bắc thực chất là anh B.V.T..
Trước đó khoảng 6 giờ cùng ngày, sau khi dừng cho khách ăn sáng tại quán 242 (thị trấn Sa Huỳnh, Quảng Ngãi), anh T. thay anh D. lái tiếp.
Lý do là anh T. đang trong thời gian bị tước GPLX vì lỗi phạt nguội nên sợ bị xử lý nặng; hai người thỏa thuận để anh D. nhận “gánh” trách nhiệm khi bị kiểm tra. Hành vi "hoán đổi" này bị phát giác ngay tại chốt kiểm soát.
Anh B.V.T. bị lập biên bản “điều khiển ô‑tô kinh doanh vận tải không có GPLX” – vi phạm quy định tại Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ‑CP; mức phạt tiền cho lỗi này từ 10 – 12 triệu đồng, kèm hình thức tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.
Ngoài ra, Hợp tác xã Vận tải & Du lịch M.H. – đơn vị chủ quản – cũng bị lập biên bản vì “giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển”; theo Điểm b khoản 8 Điều 28 Nghị định 100, mức phạt tiền với tổ chức kinh doanh có thể lên tới 70 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt dự kiến hai lỗi cộng gộp xấp xỉ 80 triệu đồng.

Theo Cục CSGT, từ đầu năm 2025 đến nay, hơn 220 tài xế bị phát hiện không đủ điều kiện điều khiển xe khách; trong đó 15 trường hợp cố tình giả mạo thân phận để “né” xử phạt.
Cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp phải quản lý chặt hồ sơ lái xe, lịch chạy và truy xuất GPS liên tục; đồng thời, tài xế tuyệt đối không được thỏa hiệp “đổi lái” khi không đủ điều kiện, bởi ngoài xử phạt tiền còn đối mặt nguy cơ truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Việc xử lý nghiêm trường hợp của anh B.V.T. được kỳ vọng sẽ răn đe, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của cả đơn vị kinh doanh lẫn đội ngũ tài xế trên các tuyến cao tốc trọng điểm.