Ghi nhận đến gần nửa đêm, dòng ô tô vẫn nối dài hơn 3km, nhiều tài xế phải chờ đợi suốt hơn 4 giờ nhưng chưa thể qua được phà.
Tình trạng ùn tắc bắt đầu từ khoảng 18 giờ và tăng dần về đêm, khi lượng xe từ các hướng Đồng Nai, Vũng Tàu đổ về TPHCM ngày càng nhiều. Trong khi đó, chiều xe từ TPHCM sang Đồng Nai lại thông thoáng. Xe máy vẫn có thể di chuyển, nhưng cũng phải chen chúc từng chút một để qua phà trong mệt mỏi.
Theo người dân phản ánh, dến tận khuya, bến phà Cát Lái vẫn trong tình trạng kẹt cứng. Các phương tiện nhích từng mét một, nhiều tài xế tỏ ra mệt mỏi và bức xúc vì bị "chôn chân" quá lâu trên đoạn đường chỉ dài hơn 3km.
Bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ tại TPHCM) cho biết gia đình chọn đi phà Cát Lái thay vì cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây để tránh kẹt xe. Tuy nhiên, quyết định này khiến cả nhà phải mất hơn 7 giờ đồng hồ di chuyển từ Vũng Tàu nhưng vẫn chưa thể về tới thành phố.
“Tôi đi từ Vũng Tàu lúc 16 giờ, đến gần 23 giờ mà vẫn còn kẹt ở Đồng Nai. Cứ nghĩ tránh cao tốc là nhanh hơn, ai ngờ gặp cảnh kẹt khủng khiếp như vậy”, bà Thủy chia sẻ.
Ông Vinh – một tài xế xe du lịch – cũng ngao ngán cho biết: “Chờ 4 tiếng vẫn chưa lên được phà. Xe tôi gần cạn xăng, chỉ mong ra được trạm đổ kịp, chứ nằm đường thì rất khổ”.
Trước áp lực giao thông tăng đột biến, lực lượng chức năng tại phà Cát Lái đã triển khai nhiều biện pháp điều tiết, trong đó có việc tăng cường nhân lực bán vé từ xa để giảm tải tại khu vực cổng bến. Tuy nhiên, các giải pháp tình thế này cũng không thể giải quyết triệt để do lượng phương tiện quá lớn trong thời gian ngắn.
Phà Cát Lái lâu nay được xem là nút thắt giao thông mỗi dịp lễ, Tết và cuối tuần, do đây là tuyến kết nối quan trọng giữa TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm khiến nơi đây trở thành nỗi ám ảnh của người dân và tài xế thường xuyên lưu thông qua khu vực.
Trước thực trạng đó, TPHCM và tỉnh Đồng Nai đang phối hợp thúc đẩy kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ không chỉ chấm dứt tình trạng kẹt xe kéo dài mà còn góp phần tăng cường năng lực kết nối hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai địa phương và khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Tuy nhiên, đến nay dự án cầu Cát Lái vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và chưa có thời gian khởi công cụ thể.