Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trong số 8 trạm dừng nghỉ đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, đến nay chỉ có 4 trạm được bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Ba trạm gồm Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây mới được bàn giao một phần. Riêng trạm Nha Trang - Cam Lâm vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công.
Hiện chỉ 2 trạm đang được thi công, 3 trạm dự kiến khởi công trong tháng 6/2025, còn 3 trạm chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.
Với 10 trạm ký hợp đồng từ tháng 3-4/2025, có 6 trạm đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, 3 trạm được bàn giao một phần và 1 trạm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Km15+620) vẫn chưa được bàn giao.

3 trạm đang trong giai đoạn mời thầu lại. Dự kiến, trạm Quy Nhơn - Chí Thạnh sẽ ký hợp đồng trong tháng 6/2025. Hai trạm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau sẽ mở thầu vào ngày 23/6 và ký hợp đồng trong tháng 7/2025.
Ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 8 tỉnh, gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Kiên Giang, phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 20/5/2025. Đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu, khiến các dự án bị đình trệ.
Để tháo gỡ vướng mắc, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ban quản lý dự án và nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý, bố trí nhân lực và thiết bị, lập ban điều hành tại công trường và sớm triển khai thi công.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng hoặc chậm trễ thi công để đảm bảo hoàn thành toàn bộ hệ thống trạm dừng nghỉ đúng tiến độ đề ra.