Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, từ nay đến ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Sau mốc này, phương tiện không có tài khoản giao thông hợp lệ sẽ không thể lưu thông qua làn thu phí không dừng (ETC), tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và gián đoạn dịch vụ giao thông số.
Tài khoản giao thông khác gì tài khoản thu phí?
"Tài khoản thu phí" được triển khai từ Quyết định 19/2020, chủ yếu dùng để nạp tiền trả phí qua trạm ETC. Tài khoản này chứa thông tin xe, chủ phương tiện và số tiền nạp vào nhưng không bắt buộc liên kết ngân hàng.
Người dùng có thể nạp tiền qua ngân hàng, ví điện tử hoặc trực tiếp tại điểm giao dịch. Tuy nhiên, tiền trong tài khoản không được tính lãi và chỉ dùng cho một mục đích duy nhất là đóng phí qua trạm.
Trong khi đó, tài khoản giao thông - được quy định tại Luật Đường bộ 2024 và Nghị định 119/2024 - mang tính mở rộng hơn, với những đặc điểm sau:
- Không chứa tiền trực tiếp, mà bắt buộc phải liên kết với một phương tiện thanh toán hợp pháp (ví điện tử, thẻ ngân hàng);
- Yêu cầu định danh chi tiết, gồm ngày sinh, giới tính, quốc tịch, mã định danh cá nhân của chủ xe;
- Có thể thanh toán nhiều dịch vụ khác ngoài phí đường bộ như gửi xe, đổ xăng, sạc điện, đăng kiểm, bảo hiểm…;
- Một tài khoản giao thông có thể gắn với nhiều phương tiện, nhưng chỉ được phép liên kết với một nguồn tiền.
Việc chuyển đổi này nhằm đảm bảo tính pháp lý, an toàn và đưa dòng tiền vào sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước - thay vì để Bộ Giao thông Vận tải quản lý như trước đây.

Tiến độ chuyển đổi còn chậm
Theo số liệu, đến đầu tháng 9/2025, hệ thống VETC ghi nhận gần 1,8 triệu tài khoản đã định danh, trong khi ePass có hơn 1,2 triệu. Tổng cộng khoảng 3 triệu tài khoản giao thông được chuyển đổi, con số này vẫn còn thấp so với tổng lượng ô tô đang lưu thông trên cả nước.
Trong tháng 8, số lượng liên kết ví ngân hàng qua VETC tăng gấp 5 lần so với tháng trước, cho thấy nhu cầu đang dồn về giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, với khoảng 6,3 triệu xe đã sử dụng ETC, áp lực thời gian vẫn rất lớn.
Trong quá trình triển khai, nhiều tài xế - đặc biệt ở vùng xa hoặc người lớn tuổi - cho biết còn lúng túng khi thao tác định danh. Ngoài ra, lo ngại về bảo mật dữ liệu cũng xuất hiện khi toàn bộ thông tin cá nhân và phương tiện được số hóa.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như VETC, VDTC khẳng định hệ thống tuân thủ nghiêm Luật An toàn thông tin mạng và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025; đồng thời khuyến nghị người dùng nên liên kết tài khoản giao thông với ví điện tử thuộc cùng hệ sinh thái (VETC liên kết ví VETC, ePass liên kết Viettel Money/Pay) để đảm bảo tốc độ xử lý giao dịch tức thời, chỉ trong 0,2 giây.
Nếu chậm chuyển đổi, nguy cơ ùn tắc tại trạm thu phí có thể xảy ra ngay từ tháng 10, khi nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm.
Ngược lại, hoàn tất đúng hạn sẽ giúp hình thành hệ thống giao thông số hiện đại, minh bạch, cho phép thanh toán đa dịch vụ, tương tự mô hình đã thành công ở Singapore và Hàn Quốc.