Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tổng giá trị sản lượng thi công của các dự án trong 6 tháng đầu năm đã đạt hơn 66.500 tỷ đồng. Hàng loạt công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, cùng với nhiều dự án mới chuẩn bị khởi công, hứa hẹn tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho cả nước.
Dự kiến, đúng dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám (19/8/2025), ba dự án cao tốc quan trọng với tổng chiều dài hơn 300km sẽ được khởi công. Trong đó, dự án Dầu Giây-Tân Phú (dài hơn 60km) theo phương thức PPP, có vai trò kết nối TPHCM với Tây Nguyên, hiện đã hoàn tất ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư.
Cùng thời điểm, dự án thành phần 3 của Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội (dài hơn 112km) và dự án thành phần 1 của cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành (dài 124km) cũng sẽ chính thức bắt đầu, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng chiến lược.

Song song với việc khởi công dự án mới, các công trường trên cả nước đang nỗ lực để đưa thêm 208km đường cao tốc vào khai thác trong năm 2025.
Các đoạn tuyến trục Bắc-Nam như Vũng Áng-Bùng (55km), Vạn Ninh-Cam Lộ (66km), cùng các phần còn lại của dự án Vân Phong-Nha Trang, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh đang được đẩy nhanh tiến độ.
Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 cũng đang phấn đấu thông tuyến hoặc hoàn thành một số đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn tiến độ từ 4-5 tháng.

Tuy nhiên, ngành xây dựng cũng đối mặt với không ít thách thức. Một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều nơi vẫn còn phức tạp, trong khi mùa mưa năm nay đến sớm và dự kiến kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công ngoài trời.
Những khó khăn này tiềm ẩn rủi ro làm chậm tiến độ, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và cơ chế điều hành linh hoạt từ các bộ, ngành và địa phương liên quan để đảm bảo mục tiêu chung.
Trước đó, 5 dự án khác với tổng chiều dài 271km đã được khởi công, bao gồm các tuyến Hòa Bình-Mộc Châu, Ninh Bình-Hải Phòng, TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, Bảo Lộc-Liên Khương và Mỹ An-Cao Lãnh.
Sự triển khai đồng loạt, liên tục trên khắp cả nước cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn trong việc tạo ra một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh trong giai đoạn mới.