Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, các thủ tục liên quan đến chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Ban quản lý dự án hiện triển khai thiết kế kỹ thuật, lập dự toán để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công trong thời gian tới.
Dự án sẽ nâng cấp toàn bộ tuyến Cam Lộ – La Sơn dài khoảng 98 km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tuyến đường sẽ được mở rộng nền đường từ 22 đến 23,25 m, đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng trên trục giao thông quan trọng của khu vực miền Trung.

Khoản đầu tư 6.400 tỉ đồng dự kiến dùng cho các hạng mục xây lắp, hoàn thiện hệ thống cầu, nút giao, giải phóng mặt bằng, xây dựng trạm dừng nghỉ, lắp đặt hệ thống điều hành giao thông và các chi phí khác.
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn được khởi công vào tháng 9/2019, với chiều dài 98,3 km, trong đó 37,3 km qua tỉnh Quảng Trị và 61 km qua Thừa Thiên Huế. Tuyến đã đưa vào khai thác cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 7.669 tỉ đồng.
Khi vận hành, tuyến đường chỉ có quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, một số đoạn được bố trí làn vượt quy mô 4 làn. Điều kiện này khiến tuyến không đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Từ khi khai thác đến nay, tuyến Cam Lộ – La Sơn đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn do hạn chế về hạ tầng và mật độ phương tiện cao. Để giảm áp lực giao thông, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã áp dụng lệnh cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến này.
Việc cấm một số loại xe đã góp phần hạn chế rủi ro, song cũng ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa. Do đó, việc mở rộng tuyến lên 4 làn xe được đánh giá là cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông.
Cam Lộ – La Sơn là đoạn tuyến giữ vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ và Thừa Thiên Huế với khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng. Khi hoàn thành nâng cấp, tuyến dự kiến sẽ giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông, góp phần phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực.
Dự án cũng được kỳ vọng cải thiện an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn vốn thường xảy ra trên tuyến hiện hữu. Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết vấn đề mặt bằng, bảo đảm tiến độ hoàn thành vào năm 2026.