Sáng 6/9, tại xã Nội Bài, UBND TP Hà Nội cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP phối hợp với Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội, tổ chức khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án Thành phần 3 có chiều dài khoảng 113,52km, quy mô thiết kế giai đoạn 1 mặt cắt ngang bảo đảm có 4 làn xe chạy: bề rộng mặt đường 17m, bề rộng cầu 17,5m và các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m.
Toàn tuyến có 13 đoạn đi trên cao với tổng chiều dài khoảng 80,98km (chiếm khoảng 71% chiều dài toàn tuyến); có 13 đoạn tuyến trắc dọc đi thấp với chiều dài khoảng 32,54km (chiếm 29% chiều dài tuyến).
Tuyến có 8 nút giao liên thông và hoàn thiện nút giao Tây Nam, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua đường cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 vị trí hầm giao thông dân sinh. Tuyến bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng.
Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 hơn 56.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.
Trong dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ Đô Hà Nội, Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP (CC1) đảm nhận một khối lượng công việc lớn với các hạng mục chủ lực như: Hơn 2,9 triệu m³ đất đắp, gần 219 nghìn m³ cát san lấp, trên 335 nghìn m³ bê tông, hơn 53 nghìn tấn thép, cùng hàng nghìn dầm và hơn 69 nghìn mét cọc khoan nhồi. Đây là những con số không chỉ thể hiện quy mô, tầm cỡ của công trình mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực thi công của CC1.
Đại diện các nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP cũng nêu lên những thách thức trong quá trình triển khai dự án như: Điều kiện địa chất phức tạp, yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, khối lượng vật liệu lớn trong khi nguồn cung và giá cả vẫn còn nhiều biến động… Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và chất lượng công trình, tạo áp lực không nhỏ đối với các đơn vị thi công.
“Chính vì vậy, để góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, cùng sự đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trên toàn tuyến, đặc biệt trong việc hoàn thành sớm các công tác liên quan, đảm bảo nguồn vật liệu ổn định, quản lý giá cát đắp hợp lý. Đây chính là những yếu tố then chốt để dự án về đích thành công, tạo sức lan tỏa lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước”, ông Bảo Anh nhấn mạnh.