Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành hai công điện khẩn về ứng phó và khắc phục hậu quả bão.
Đến chiều 29/9, bão số 10 đã gây ra nhiều sự cố trên hệ thống giao thông từ Bắc Trung Bộ đến Trung Bộ.
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh bị ngập sâu từ 10 đến 40cm.
Tại Quảng Trị, cây đổ và cột điện ngã đã được xử lý, thông xe trở lại từ sáng 29/9. Tuy nhiên, đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng vẫn bị ách tắc do một xe container bị lật ở phía Bắc hầm Thần Vũ. Quốc lộ 48 đoạn qua huyện Quế Phong cũ phải đóng do sạt lở.
Các tuyến từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng bị sạt lở nền đường, đá rơi, hỏng ray và hầm, khiến nhiều chuyến tàu phải dừng hoặc chạy chậm. Đến 14h50 ngày 29/9, công tác cứu chữa cơ bản hoàn thành, hoạt động đường sắt đã trở lại bình thường.
Sân bay Vinh bị thiệt hại nặng nề với mái nhà ga, nhà làm việc, nhà kho và hàng rào bị hư hỏng, nhiều cây xanh gãy đổ. Sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân cũng ghi nhận hiện tượng tốc mái, ngập úng. Tổng cộng, từ 26-29/9, bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 450 chuyến bay. Hiện các sân bay đã mở cửa trở lại, tuy nhiên công tác khắc phục vẫn đang được tiến hành.
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trong ngành xây dựng và giao thông tập trung cao độ, huy động tối đa nhân lực, máy móc để khắc phục nhanh nhất hậu quả mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất nhằm giảm thiểu thiệt hại:
Cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ rà soát, cảnh báo, và phân luồng giao thông từ xa tại những điểm nguy hiểm.
Tại những vị trí ách tắc lớn, phải huy động tối đa nhân lực, máy móc để sớm thông xe, nhất là trên các trục giao thông huyết mạch phục vụ cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuần tra, chốt gác tại các cầu, đường đèo dốc, khu vực dễ xảy ra lũ quét. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải có phương án giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách nếu buộc phải dừng tàu để đảm bảo an toàn.
Hàng hải và Đường thủy: Khẩn trương khôi phục hệ thống phao tiêu, báo hiệu bị trôi dạt. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động neo đậu phương tiện tại khu vực xung yếu để ngăn ngừa sự cố.
Theo dõi sát diễn biến thời tiết, điều chỉnh lịch bay linh hoạt, đồng thời tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin điều hành nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ để xử lý nhanh các tình huống phát sinh, đưa hệ thống hạ tầng và giao thông trở lại hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất.