Ngày 19/10, Đảng ủy Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng cho biết, dự án đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030, được xác định là công trình ưu tiên nhằm khơi thông liên kết vùng và mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp của thành phố sau hợp nhất.
Hiện việc kết nối giao thông giữa khu vực đô thị phía Tây (thành phố Hải Dương cũ) và khu vực phía Đông (thành phố Hải Phòng cũ) chủ yếu dựa vào quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Hai tuyến này đang quá tải, bộc lộ nhiều hạn chế khiến việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, trở thành “nút thắt” trong phát triển kinh tế của khu vực.

Tuyến đường kết nối Đông – Tây được kỳ vọng rút ngắn khoảng cách giữa các trung tâm đô thị, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics, đồng thời hình thành quỹ đất phát triển mới dọc hành lang tuyến. Dự án cũng đóng vai trò then chốt trong việc liên kết mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng, kết nối với các trục lớn như đường vành đai I (Hải Dương cũ), cao tốc Vành đai V vùng Thủ đô, đường trục Đông – Tây Kim Thành, quốc lộ 17B, quốc lộ 10 và các tuyến tỉnh lộ 390, 390B.
Theo phương án được đề xuất, tuyến đường kết nối Đông – Tây có chiều dài khoảng 23,5km, điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I (Hải Dương cũ) và đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ.
Tuyến đường đi qua nhiều địa phương gồm phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong, các xã Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành. Dự kiến đây sẽ là đường trục chính đô thị, loại đường phố chính chủ yếu, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng trưởng từ 3,5–5% mỗi năm.
Theo thiết kế sơ bộ, tuyến đường có bề rộng 68m, gồm 6 làn xe chính cho xe tải, xe khách, ôtô lưu thông với tốc độ tối thiểu 80 km/giờ; đường song hành hai bên cho xe máy, ôtô con với tốc độ tối đa 60 km/giờ. Dải phân cách giữa rộng khoảng 15m để dự trữ phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại. Hai bên tuyến có lộ giới 21m mỗi bên, dành cho đường gom và các công trình hạ tầng hai bên.
Đảng ủy Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng, sử dụng 100% vốn huy động từ doanh nghiệp.
Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ mở ra quỹ đất phát triển mới khoảng 11.777 ha dọc hai bên hành lang, gồm: 2.398 ha đất công nghiệp, 2.229 ha đất đô thị và thương mại dịch vụ, 1.531 ha đất nông nghiệp công nghệ cao, 817 ha đất giao thông, cùng 4.792 ha đất dành cho du lịch, hạ tầng công cộng, cây xanh và mặt nước.
Việc hình thành tuyến đường kết nối Đông – Tây được kỳ vọng tạo bước đột phá cho không gian đô thị mới của Hải Phòng, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ và công nghiệp, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố cảng xanh, thông minh và hiện đại trong thập niên tới.