Gia tăng tình trạng tài xế cố tình vượt đường sắt, gây hư hỏng cần chắn

VOH - Để ngăn chặn tình trạng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong ba tháng đầu năm 2025, cả nước đã ghi nhận 116 vụ tài xế ô tô cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đến gần, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt. ​

Điển hình, vào tối 8/4, trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, xảy ra hai vụ việc liên tiếp. Lúc 19g17, tại km 84+458, khu vực giữa ga Dụ Nghĩa và Phú Thái (Hải Phòng), xe ô tô biển số 34H-105.82 đã đâm vào cần chắn khi tín hiệu cảnh báo đang hoạt động, suýt gây tai nạn nghiêm trọng.

Camera ghi lại cảnh lái xe 34H-105.82 suýt gây ra tai nạn khi cố tình vượt đường sắt lúc gác chắn đã hạ và đoàn tàu đang lao tới với tốc độ nhanh - Nguồn: VNR.

Tiếp đó, lúc 20g11, tại km 44+210, giữa ga Cẩm Giàng và Cao Xá (Hải Dương), xe ô tô 34F-011.06 cũng cố tình vượt qua đường ngang, đâm hỏng cần chắn. ​

Mới dây, sáng 9/4, tại km 1684+780, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), xe ô tô 50H-540.89 đã cố tình vượt qua đường ngang khi cần chắn đang hạ xuống, làm hỏng thiết bị an toàn.

antd-vuot-duong-ngang-7992-1615
Nhiều phương tiện vô tư vượt đường sắt khi cần chắn đã hạ - Nguồn: VNR.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm này. ​

Trước đó, ngày 5/4, VNR cùng Công an tỉnh Bình Định đã xử phạt tài xế H.Đ.H 11 triệu đồng và tước bằng lái xe do không chấp hành tín hiệu cảnh báo, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến. ​

VNR cho biết, việc xử lý các vi phạm gặp nhiều khó khăn do tài xế thường bỏ trốn khỏi hiện trường, xe vi phạm không sang tên đổi chủ, gây cản trở trong việc xác minh và xử lý.

Đại diện VNR nhấn mạnh, hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu. ​

Để ngăn chặn tình trạng này, VNR tăng cường giám sát tại các trung tâm giám sát đường ngang và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt quốc gia.

Bình luận