Tuy nhiên, theo quy định mới và giải thích từ Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), hành vi này được coi là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, với mức phạt tương đối cao, gây ra nhiều tranh luận trong dư luận.
Giải đáp về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự giao thông (Cục CSGT), khẳng định rằng Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định rất rõ: "Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng, các phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng".
Trường hợp phương tiện đã ở trên hoặc đi qua vạch dừng khi đèn vàng bật sáng thì mới được phép đi tiếp.
Đèn đỏ là tín hiệu cấm đi. Do đó, việc cho xe lăn bánh qua vạch khi đèn vàng (nếu chưa qua vạch) hoặc đèn đỏ đều là vi phạm. Đại tá Nhật nhấn mạnh: "Cần hiểu vạch kẻ dừng ở đây có ý nghĩa như một hàng đinh, vượt qua tức là không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông".

Ông cũng bác bỏ lập luận rằng một số trường hợp người điều khiển phương tiện bị "lỡ trớn" đèn vàng và dừng lại sau vạch là có ý thức. Luật đã quy định rõ, người lái xe khi tới gần giao lộ phải giảm tốc độ và chú ý quan sát. Việc cố tăng ga khi đèn vàng sắp chuyển hoặc khi thời gian đèn xanh còn ít mới dẫn đến tình huống khó xử này.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, hành vi không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
Cụ thể, người điều khiển xe máy sẽ đối mặt với mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Đối với người điều khiển ô tô, mức phạt sẽ dao động từ 18 đến 20 triệu đồng. Đây là mức tăng đáng kể so với các quy định trước đây.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, giảm thiểu tình trạng dừng đỗ lấn chiếm phần đường của người đi bộ hoặc gây cản trở, nguy hiểm cho các phương tiện khác tại khu vực giao cắt. Người tham gia giao thông cần hết sức lưu ý để tránh những vi phạm không đáng có.