Trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ ôtô va chạm liên hoàn khi đổ dốc xuống cầu.
Theo phương án mới, hướng đi từ quận 7 sang TP Thủ Đức, làn đường ôtô sát dải phân cách giữa dành riêng cho các loại xe tải trên 5 tấn, xe container chạy.

Làn đường kế tiếp dành cho ôtô 4-9 chỗ, xe khách, ôtô tải từ 5 tấn trở xuống. Riêng phần đường phía ngoài dành cho xe 2-3 bánh không thay đổi so với trước.
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM, phương án phân luồng mới giúp ôtô loại nhỏ và xe tải nặng không đi chung làn, an toàn hơn.
Ngoài ra, việc phân làn cũng nhằm phù hợp với tốc độ các loại xe qua cầu. Các đơn vị đã lắp đặt thêm biển chỉ dẫn và sẽ bổ sung camera để kiểm soát tình hình giao thông qua cầu.
Trong khi đó, theo ghi nhận do nhiều tài xế chưa quen với cách phân luồng mới, cùng với lưu lượng xe tăng cao sau lễ 30/4, nên những ngày qua cầu Phú Mỹ thường xuyên ùn ứ.
Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ (nhà đầu tư dự án cầu Phú Mỹ) cho biết kẹt xe tập trung nhiều trong các ngày thứ 5, 6 trong tuần do ôtô dồn dập ra vào cảng Cát Lái.
"Ùn tắc xung quanh cảng Cát Lái ảnh hưởng đến dòng xe qua cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 sang Thủ Đức", đại diện công ty nói và cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan ở thành phố tiếp tục theo dõi, nếu chưa phù hợp sẽ tiếp tục điều chỉnh.
Cầu Phú Mỹ dài hơn 2 km bắc qua sông Sài Gòn, thông xe năm 2009 với mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mỗi ngày, bình quân có gần 30.000 lượt ôtô qua cầu, đa phần là xe trọng tải lớn.
Sở Giao thông công chánh TPHCM cũng đã đề nghị Công ty CP đầu tư và xây dựng Phú Mỹ (nhà đầu tư dự án cầu Phú Mỹ) triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu. Trong đó, tập trung duy tu, sửa chữa mặt đường cầu Phú Mỹ, đặc biệt là đoạn đường xuống cầu, bảo đảm mặt đường êm thuận cho các loại xe đi lại.
Cùng với đó là lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo đi chậm, đoạn thường xuyên kiểm tra tốc độ, chú ý quan sát…