Đề xuất sửa luật giao thông: Gắn camera giám sát lái xe, bỏ giới hạn 48 giờ/tuần

Dự luật hiện đang trong giai đoạn thẩm định, dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới.

Ngày 29/7, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. 

Lắp thiết bị ghi hình trong xe kinh doanh vận tải

Một trong những điểm mới nổi bật của dự luật là yêu cầu bắt buộc lắp đặt thiết bị ghi hình đối với các phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể:

  • Xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người lái xe.
  • Xe chở người từ 8 chỗ trở lên (không tính tài xế), xe đầu kéo, xe cứu thương cũng bắt buộc có thiết bị ghi hình người điều khiển phương tiện.
  • Xe vận tải nội bộ cũng nằm trong diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình người lái.
  • Khoang hành khách của xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên sẽ phải gắn camera giám sát.

Theo Bộ Công an, quy định này nhằm tăng cường quản lý, giám sát an toàn và hỗ trợ công tác phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm. Các hành vi như sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, chở quá số người quy định... sẽ dễ dàng bị phát hiện qua camera. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp truy tìm đối tượng phạm tội nếu có sử dụng xe để di chuyển.

801f490ff9ace8d49d0cf9ee4dfbc0ed
Ảnh minh họa: PLXH.

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe mỗi tuần

Một nội dung gây chú ý khác là đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần đối với tài xế xe kinh doanh vận tải.

Theo quy định hiện hành, tài xế chỉ được lái tối đa 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần, đồng thời không lái liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, dự luật mới chỉ giữ lại giới hạn 4 giờ lái xe liên tục, còn thời gian làm việc mỗi ngày hoặc mỗi tuần sẽ tuân theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bộ Công an cho biết đề xuất này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp, vì quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động vận tải cũng như tiêu chuẩn của một số quốc gia trong khu vực. Việc bỏ giới hạn 48 giờ/tuần sẽ tạo điều kiện linh hoạt hơn cho doanh nghiệp trong việc bố trí tài xế.

media.vneconomy.vn-w800-images-upload-2025-06-10-_7b32c6e6a8e8cfb643e1dfabce0b1872-xuve
Ảnh minh họa: TCQH.

Các đề xuất trên được kỳ vọng tăng cường hiệu quả quản lý vận tải và góp phần nâng cao an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải vẫn chiếm tỷ lệ cao. 

Bình luận