Đề xuất phạt nặng một số vi phạm của doanh nghiệp vận tải đường bộ

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Trong đó, có việc xử phạt các doanh nghiệp vận tải đường bộ. Hiện nay, tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, gom khách lẻ, bán vé thu tiền từng người vẫn diễn ra phức tạp, khá phổ biến.

Ttăng nặng mức phạt với hành vi thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép Ảnh minh họa
Ttăng nặng mức phạt với hành vi thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép - Ảnh minh họa

Tại Dự thảo Nghị định là quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; bán vé; thu tiền ngoài hợp đồng đã ký kết; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến phố.

Thống kê của Cục Đường bộ VN, tính đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong đó, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ có 17.659 xe (chiếm 5,07%) trong khi xe hợp đồng có đến 245.764 xe (chiếm 70,53%).

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định.

Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.

Đồng thời đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý, so với quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019, dự thảo Nghị định tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi: Tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; Thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh vận tải.

Thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép; Sử dụng hợp đồng điện tử không có giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách hoặc người thuê vận tải theo quy định hoặc có nhưng giao diện không bảo đảm các yêu cầu theo quy định; không thực hiện việc gửi hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hợp đồng điện tử theo quy định.

Theo đó, tăng từ tăng từ 7-10 triệu đồng (với cá nhân), 14-16 triệu đồng (với tổ chức) theo Nghị định 100/2019 lên 12-16 triệu đồng (với cá nhân) hoặc từ 21-32 triệu đồng (với tổ chức).

Bình luận