Bộ Xây dựng vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ, trong đó quy định nhiều chế tài xử phạt các hành vi vi phạm về vận tải nội bộ.

Theo cơ quan soạn thảo, việc bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động vận tải nội bộ nhằm triển khai quy định của Luật Đường bộ 2024 và Nghị định 158/2024 quy định về hoạt động vận tải đường bộ.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ để vận tải người nội bộ trừ mục đích kinh doanh vận tải hành khách.
Mức phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 - 10 triệu đồng đối với tổ chức được áp dụng với các hành vi vi phạm: Không tổ chức thực hiện hoặc có tổ chức thực hiện nhưng không đầy đủ các nội dung về công tác quản lý an toàn giao thông theo quy định; không theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe, phương tiện trong suốt quá trình hoạt động vận tải nội bộ.
Mức phạt này cũng áp dụng với các hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng phương tiện, bao gồm: Sử dụng xe ô tô chở người có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng xe vận tải nội bộ để kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá; sử dụng xe vận tải nội bộ để vận chuyển người, hàng hoá không đúng đối tượng theo quy định; sử dụng xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã để vận tải nội bộ mà không có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã theo quy định hoặc sử dụng xe ô tô không thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Ngoài bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định trên còn bị phạt bổ sung tước phù hiệu từ 1-3 tháng.
Thống kê của Cục Đường bộ VN cho thấy, hiện có gần 400.000 phương tiện vận tải nội bộ, trong đó, 15-20% tổng số phương tiện thuộc các doanh nghiệp, nhà máy, các đơn vị thi công công trình đang sử dụng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng phục vụ các công trình do đơn vị mình sản xuất, thi công.
Hoạt động của các xe vận tải nội bộ thời gian qua tồn tại nhiều bất cập, tình trạng xe chở quá tải, lái xe sử dụng các chất gây nghiện vẫn còn diễn ra.
Do đó, cấp thiết phải có quy định về quy trình quản lý an toàn giao thông như tại Luật Đường bộ và Nghị định 158/2024. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải nội bộ, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.