Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất: Động lực mới cho phát triển kinh tế miền Trung

VOH - Theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Dung Quất sẽ đạt gần 39 triệu tấn, trong đó khoảng 3 triệu tấn sẽ được vận chuyển bằng đường sắt.

Ngày 10/5, ông Trần Văn Mẫn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, cho biết đơn vị đã hoàn thiện đề xuất đầu tư tuyến nhánh đường sắt Trì Bình - Dung Quất và gửi đến các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến.

Tuyến đường sắt này dự kiến dài 14,3km, khổ đường 1.000mm, bắt đầu từ ga Trì Bình (thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam) và kết thúc tại cảng Dung Quất. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương.

z658909443603926650901417665f463d979ab23b70c5d-17468937326501992067390
Điểm đầu tuyến được đề xuất tại Ga Trì Bình, điểm cuối tuyến là Cảng Dung Quất - Ảnh: Báo Xây dựng.

Dung Quất hiện là trung tâm công nghiệp trọng điểm của miền Trung và cả nước, với sự hiện diện của các nhà máy lớn như lọc dầu Dung Quất, thép Hòa Phát và Doosan Vina. Mỗi năm, lượng hàng hóa qua cảng Dung Quất lên đến hàng chục triệu tấn.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường bộ tại khu vực này đang quá tải và xuống cấp, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Việc thiếu kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia cũng làm tăng chi phí logistics và giảm sức hấp dẫn đầu tư vào khu vực.

Tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất đã được đưa vào các quy hoạch phát triển giao thông và kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi và quốc gia, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030.

Theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Dung Quất sẽ đạt gần 39 triệu tấn, trong đó khoảng 3 triệu tấn sẽ được vận chuyển bằng đường sắt. Ngoài ra, nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn lao động tại khu vực cũng sẽ tăng cao, gây áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại.

cdq1_20230606094518
Dung Quất hiện có 7 Cảng nằm trong danh mục các Cảng biển Việt Nam - Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ giúp kết nối cảng biển Dung Quất với mạng lưới đường sắt quốc gia, tăng cường hiệu quả vận tải, giảm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Bình luận