Đề xuất 2 phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2

CẦN THƠ - Theo kế hoạch, cầu Cần Thơ 2 sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2029.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 với tổng mức đầu tư dự kiến từ 19.800 tỷ đồng đến 27.500 tỷ đồng.

Dự án này được coi là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau.

Dự án này có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy kết nối giao thông và phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các khu vực.

phối cảnh cầu Cần Thơ 2 -- BQL Dự án Mỹ Thuận
Bản vẽ phối cảnh cầu Cần Thơ 2 - Nguồn: BQL Dự án Mỹ Thuận

Hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất hai phương án cụ thể cho dự án này.

Phương án đầu tiên là xây dựng cầu Cần Thơ 2 với hệ thống đường sắt đi riêng với đường bộ, có tổng chiều dài cầu chính là 1.090m và nhịp chính 550m. Phương án này sử dụng kết cấu dầm thép liên hợp và bêtông cốt thép.

Ưu điểm của phương án là giúp tách biệt hai loại hình giao thông, tăng tính an toàn và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cao hơn do phải xây dựng hai cầu riêng biệt.

Phương án thứ hai là xây dựng cầu với đường sắt và đường bộ đi chung, sử dụng kết cấu dầm giàn thép. Cầu sẽ có tổng chiều dài 1.110m và nhịp chính cũng dài 550m.

Phương án này tiết kiệm chi phí xây dựng và diện tích chiếm đất, nhưng có thể gây khó khăn trong quản lý và vận hành do phải chia sẻ không gian cho hai loại phương tiện giao thông.

Kết nối giao thông trọng điểm khu vực

Cầu Cần Thơ 2 được xây dựng cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu, với tổng chiều dài dự án là 14,65km. Phần đường dẫn phía Vĩnh Long dài 8,38km, phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km, và phần đường dẫn phía Cần Thơ dài 3,52km. Điểm đầu của dự án kết nối với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và điểm cuối kết nối với cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Cầu sẽ có khổ thông thuyền rộng 300m, trong đó luồng chính rộng 160m và cao 39m, đáp ứng yêu cầu thông thuyền cho tàu thuyền qua lại trên sông Hậu – một trong những tuyến đường thủy quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 không chỉ giải quyết bài toán về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đồng bộ với các cảng biển, khu đô thị lớn và hệ thống logistics của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cầu sẽ giúp tăng cường hiệu quả vận tải hàng hóa, phát triển kinh tế và hỗ trợ quốc phòng, an ninh khu vực này.

Dự kiến khi hoàn thành, cầu Cần Thơ 2 sẽ cùng với các tuyến cao tốc khác đóng vai trò là “trục xương sống” của hệ thống giao thông quốc gia, giúp kết nối hiệu quả các khu vực kinh tế trọng điểm.

Bình luận