Theo nghiên cứu "Trải nghiệm xe điện Mỹ 2025" của J.D. Power, có tới 94% chủ xe điện cho biết chiếc xe tiếp theo của họ vẫn sẽ là ô tô điện.

Chỉ 12% còn cân nhắc việc quay lại dùng xe xăng hoặc diesel.
Kết quả tương tự cũng được phản ánh trong khảo sát năm 2025 của Global EV Alliance, khảo sát hơn 23.000 người dùng tại 18 thị trường. Kết quả cho thấy 92% chủ xe điện có ý định gắn bó lâu dài, chỉ 1% bày tỏ mong muốn quay lại với xe động cơ đốt trong.
Vậy điều gì dẫn đến các con số trên lý do từ cả cảm xúc lẫn thực tế đó là do chi phí vận hành thấp: 45% chủ xe cho biết sạc điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng; trải nghiệm lái vượt trội tạo cảm giác lái êm ái, lực kéo tức thì và khả năng tăng tốc mượt mà của xe điện khiến xe xăng trở nên lỗi thời. Ngoài ra thì khoảng 40% người dùng đánh giá cao vai trò của xe điện trong việc giảm khí thải độc hại ra môi trường.
Ngay cả những người ban đầu hoài nghi cũng thường thay đổi quan điểm chỉ sau vài tháng sử dụng xe điện. Một chủ xe Tesla chia sẻ: "Sau 6 tháng lái xe điện, chiếc xe xăng của tôi trông như một món đồ cổ".
Nghiên cứu "Sở hữu xe điện 2025" của CDK Global cho thấy hơn 80% chủ sở hữu thuộc thế hệ Gen Z (dưới 30 tuổi) và Millennials (30-45 tuổi) muốn chiếc xe kế tiếp của mình là ô tô điện.
Ở thế hệ trước đó - Baby Boomers (trên 60 tuổi), tỷ lệ này giảm xuống còn 55%. Thậm chí, gần 1/3 đang cân nhắc quay lại dùng xe xăng.
Nguyên nhân người trẻ dễ dàng đón nhận công nghệ mới và các vấn đề môi trường, trong khi người lớn tuổi thường coi trọng sự quen thuộc và độ tin cậy. Những vấn đề như giảm phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh hay hạ tầng sạc công cộng phức tạp có ảnh hưởng nhiều hơn tới nhóm người dùng lớn tuổi.
Tại sao người dùng xe điện hiếm khi đổi trở lại xe máy nổ
Thứ nhất, giá cả xe điện đang dần phù hợp hơn. Xe điện không còn là món đồ chơi xa xỉ. Khảo sát trên phạm vi toàn cầu, 76% chủ xe điện cho biết họ tiết kiệm được khá nhiều sau khi chuyển đổi, không chỉ chi phí nhiên liệu mà cả chi phí bảo dưỡng, do xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, không cần thay dầu, và công nghệ phanh tái tạo giúp kéo dài tuổi thọ má phanh.
Thứ hai, bộ sạc tại nhà đáp ứng được hầu hết nhu cầu. Dù hạ tầng sạc công cộng còn đang phát triển, 82% chủ xe điện chủ yếu sạc tại nhà. Nếu quãng đường di chuyển hàng ngày thường dưới 30km thì bộ sạc tại nhà là quá đủ.
Thứ ba là việc hình thành thói quen, một khi đã quen với việc sở hữu xe điện, người dùng hiếm khi phàn nàn. Kiểm tra dung lượng pin trở thành thói quen, giống như việc liếc nhìn mức pin điện thoại. Mối lo về việc xe hết điện giữa đường cũng giảm dần.