Vào khoảng 22h40 ngày 25/4, xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng, gồm tàu chở hàng container ký hiệu KMTC Surabaya (quốc tịch Panama) và tàu chở hàng rời Glengyle (quốc tịch Hong Kong) tại khu vực cột đèn 15 trên sông Lòng Tàu thuộc xã An Thới Đông.

Sau va chạm hai tàu đã dính vào nhau. Tàu chở hàng KMTC Surabaya ị hỏng phần mũi tàu và tàu chở hàng Glengyle bị thủng phần lái (chìm phần lái). Vụ tai nạn không có thương vong về người và không thiệt hại về hàng hóa.
Sau nhiều cuộc họp, phương án tách tàu đã được triển khai tuyệt đối an toàn. Đại diện Công ty TAS Marine và Resolve Marine được giao làm tổng chỉ huy hiện trường; Thuyền trưởng tàu KMTC Surabaya làm chỉ huy hiện trường cứu hộ, tách tàu.
Giám sát hoạt động cứu hộ, tách tàu gồm: Cảng vụ Hàng hải TPHCM, đại diện UBND TPHCM, UBND huyện Cần Giờ, Haivanship…
Sáng sớm 16/5, các đơn vị phối hợp tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, tập trung phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc tách tàu. Tới gần trưa, hai tàu đã được tách thành công.
Tàu KMTC Surabaya đã được đưa về neo đậu an toàn tại phao Thiềng Liềng. Tàu Glengyle về neo đậu tại vị trí biên luồng để tiếp tục công tác cứu hộ.
Sau khi di dời tàu KMTC Surabaya, Haivanship tiếp tục bố trí các lớp phao vây quanh tàu Glengyle để thu hồi số dầu còn sót lại và dầu chạy máy phát điện của con tàu này.
Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu, sự cố tràn dầu có thể đã lan ra với bán kính 20km, khoảng 30ha rừng ngập mặn ở Cần Giờ bị ảnh hưởng; một số hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…