Cục Đường bộ thúc tiến độ chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông

Đến nay, còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện. Trong số đó, có khoảng 900 ngàn tài khoản vẫn phát sinh giao dịch nhưng chưa kết nối.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phát đi thông cáo báo chí về tiến độ triển khai Nghị định 119/2024, trong đó quy định chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo cơ quan này, ngay sau khi nghị định ban hành, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để hướng dẫn, tuyên truyền đến chủ phương tiện về lộ trình và cách thức chuyển đổi, đồng thời bố trí nhân sự tại các trạm thu phí để hỗ trợ trực tiếp.

Đến nay, đã có hơn 3 triệu/5,8 triệu tài khoản giao thông hoàn tất kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện. Trong số đó, có khoảng 900 ngàn tài khoản vẫn phát sinh giao dịch nhưng chưa kết nối.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số chủ phương tiện ít sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nên chưa quan tâm, hoặc gặp vướng mắc khi liên kết với tài khoản ngân hàng.

phi-17277485332651747653865-67-0-785-1149-crop-17277486573461141274702
Đến nay, còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông - Ảnh minh họa.

Để tháo gỡ, Cục Đường bộ yêu cầu các doanh nghiệp BOT và nhà cung cấp dịch vụ như VETC, Epass bố trí lực lượng trực 24/24h tại các trạm, kịp thời hướng dẫn chủ phương tiện. Việc đăng ký và liên kết tài khoản thanh toán chỉ thực hiện ngay trên các ứng dụng sẵn có của chủ phương tiện, không cần tải thêm ứng dụng mới.

Đối với người dùng dịch vụ VETC, có thể tham khảo hướng dẫn tại: vetc.com.vn. Với người dùng Epass, hướng dẫn chi tiết đăng tải tại: giaothongso.com.vn. Trường hợp cần hỗ trợ, chủ phương tiện có thể gọi đường dây nóng 1900 6010 (VETC) hoặc 1900 9080 (Epass).

Cục Đường bộ cho biết, quá trình triển khai ban đầu gặp nhiều khó khăn tương tự như giai đoạn đầu thực hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trước đây. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, truyền thông và sự đồng thuận của người dân, ETC hiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt: giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí và thời gian cho phương tiện.

Cơ quan này bày tỏ kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các chủ phương tiện để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được hoàn thành đúng lộ trình, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Bình luận