Các cửa ngõ chính của thành phố ghi nhận lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt từ khoảng 16 giờ, nhưng nhìn chung tình hình giao thông được đánh giá là "dễ thở" hơn đáng kể so với các kỳ nghỉ lễ trước đây, dù vẫn xảy ra ùn ứ cục bộ tại một số điểm nóng quen thuộc.
Tại cửa ngõ phía Tây, dòng xe từ các tỉnh miền Tây đổ về TPHCM qua Quốc lộ 1 (đoạn Bình Chánh, Bình Tân) và đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương tăng cao vào cuối buổi chiều.
Hàng nghìn phương tiện, chủ yếu là xe máy chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh, nối đuôi nhau di chuyển chậm, gây ùn ứ tại một số nút giao như Nguyễn Hữu Trí - Quốc lộ 1 hay khu vực gần cầu Bình Điền.

Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng kéo dài không xảy ra. Nhiều người cho biết dù đường đông và di chuyển dưới trời nắng nóng khá mệt mỏi, nhưng thông thoáng hơn so với lo ngại và các năm trước.
Trái ngược với cảnh đông đúc thường thấy, cửa ngõ phía Đông lại khá thông thoáng một cách bất ngờ. Khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức), vốn là "điểm nóng" kẹt xe dịp lễ, Tết, chiều 4/5 lại ổn định, xe cộ lưu thông dễ dàng trên các trục đường chính như Mai Chí Thọ, Lương Định Của.

Dù vậy, trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dòng ô tô vẫn phải nối đuôi nhau di chuyển chậm ở chiều về thành phố, đoạn gần nút giao An Phú.
Điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất tại cửa ngõ phía Đông tập trung ở khu vực phà Cát Lái phía bờ Đồng Nai.
Từ 16 giờ, ô tô phải xếp hàng dài hơn cây số chờ mua vé qua phà, xe máy cũng mất khoảng 10 phút chờ đợi. Nhân viên bến phà phải liên tục bán vé dọc đường và các chuyến phà phải quay đầu hoạt động hết công suất để giải tỏa lượng khách tăng cao đột biến muốn trở về TPHCM sau kỳ nghỉ.
Theo lực lượng chức năng và ghi nhận từ người dân, tình hình giao thông ngày cuối lễ năm nay đỡ căng thẳng hơn một phần do kỳ nghỉ dài, nhiều người đã chọn quay lại TPHCM rải rác từ ngày 2, 3/5 để tránh đông đúc.
Đặc biệt, việc TPHCM tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cũng giữ chân một lượng lớn người dân ở lại thành phố vui chơi thay vì về quê.
Lực lượng CSGT cũng đã túc trực tại các giao lộ trọng yếu, tích cực điều tiết, phân luồng, ưu tiên đèn xanh cho các hướng chính để hạn chế ùn tắc.