Cây cầu xây 33 năm rỉ sét, mố cầu xói mòn nguy cơ đổ sập

Cầu Chợ bắc qua sông Loan sau 33 năm xây dựng đã xuống cấp, dầm thép hoen rỉ, mặt cầu uốn lượn, đứt gãy nhiều đoạn lan can, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra cho các loại phương tiện.

Cầu Chợ nối thôn Hợp Bàn và Hợp Trung, xã Phú Trạch, Quảng Trị được xây dựng năm 1987, kết cấu bằng trụ đá, dầm bêtông cốt thép. Mặt cầu rộng 2,6 m, dài 78 m, 6 nhịp, đường dẫn đắp đất đá. Mưa lũ đã cuốn trôi đường dẫn, lòng sông rộng ra nên năm 1992 cầu được mở rộng thêm hai nhịp với 9 trụ, dài 112 m.

Cây cầu xây 33 năm rỉ sét, mố cầu xói mòn nguy cơ đổ sập
Cây cầu xây 33 năm rỉ sét, mố cầu xói mòn nguy cơ đổ sập

Sau 33 năm, cầu xuống cấp, trụ móng bị nước xói mòn. Dầm cầu bong tróc, sắt thép lộ ra hoen rỉ từng mảng lớn. Nhiều dầm cầu uốn lượn, tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy. Hai mố cầu bị nước xói bay đất đá, tạo hàm ếch và có nguy cơ sập đổ.

Lan can cầu được làm bêtông bị rỉ sét, mất kết cấu, nhiều đoạn trơ sắt. Một đoạn lan can cầu dài gần 3 m bị đứt gãy được người dân dùng thanh gỗ, tre buộc lại.

Hiện mỗi ngày có khoảng 5.000 người qua cầu. Lo ngại cầu sập ảnh hưởng tính mạng người dân, chính quyền xã Phú Trạch đã cấm ôtô qua cầu, dựng cọc sắt, treo bảng cấm ở hai đầu.

Ông Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch xã Phú Trạch, cho hay do vừa sáp nhập nên chưa có nguồn lực để làm cầu mới. Hiện cầu xuống cấp nên xã cấm ôtô lưu thông ( xe máy và xe thô sơ được phép lưu thông) và đề nghị tỉnh hỗ trợ ngân sách xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết đã đề xuất xây cầu mới bằng bêtông cốt thép vĩnh cửu, dài 115 m, rộng 7,5 m, kinh phí khoảng 50 tỷ đồng. Sở đã có báo cáo gửi các sở, ngành liên quan cùng phối hợp để tính toán bố trí nguồn lực, sau đó tham mưu UBND tỉnh.

Bình luận