Cầu được xây dựng từ năm 1987, rộng 4m, dài 120m. Sau vài chục năm đưa vào sử dụng, đến nay cầu treo đang xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống lan can sức chịu lực kém, nhiều vị trí bị gỉ sét, bê tông nứt nẻ…

Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, hạn chế tải trọng và dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn. Tuy nhiên, vẫn chưa thể làm người qua cầu an tâm.
Quốc lộ 46C là tuyến đường huyết mạch của địa phương nên hằng ngày lưu lượng người và phương tiện qua cầu là rất lớn. Hai đầu cầu đều là khu vực dân cư đông đúc, có nhiều trường học, chợ dân sinh. Vào giờ cao điểm, cây cầu phải oằn mình gánh tải nên nguy cơ mất an toàn cao.
Anh H. T ở xã Phong Thịnh kể: "Cách đây khoảng một tuần, vào buổi trưa tan tầm, tôi đi xe ô tô đến giữa cầu thì bị tắc. Lúc đó, mỗi lần có một xe ô tô chuyển bánh là cả cầu rung lên. Tôi sợ quá, vội vàng mở cửa, ra khỏi xe".
Lãnh đạo UBND xã Phong Thịnh cho biết nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa qua cầu treo ngày càng lớn. Do vậy, cầu yếu không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.
Theo vị lãnh đạo, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng dùng dây cáp, cọc đỡ để gia cố lại cầu nhưng cũng không cải thiện được nhiều.

Theo chủ tịch UBND Thanh Chương Trình Văn Nhã, cầu nằm trên tuyến đường độc đạo, xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc lưu thông của khoảng 65.000 người dân trong vùng. Người dân cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm xây dựng cầu cứng thay cầu treo hiện nay.
Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Sông Giăng trên quốc lộ 46C. Theo đó, dự án cầu mới sẽ xây dựng với chiều dài gần 3km, quy mô đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h. Phần cầu có chiều dài khoảng 284m, được đầu tư vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.Tổng mức đầu tư dự án gần 240 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ VN) cho biết, hiện dự án xây cầu mới đang thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan theo quy định.