Ngày 27/4, cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TPHCM đã chính thức thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành hành lang giao thông chiến lược giữa TPHCM và Đồng Nai.
Công trình dài 2,6km, tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng, nằm trong đoạn tuyến 8,22km với 6,3km qua Đồng Nai và 1,92km qua TPHCM. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước 30/6/2025, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị chủ đầu tư, cho biết cầu Nhơn Trạch đạt tiến độ 98%, vượt kế hoạch bốn tháng nhờ nỗ lực thi công “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ. Các hạng mục như thảm bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông đang được hoàn thiện.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Mỹ Thuận, nhấn mạnh đội ngũ thi công tận dụng mùa khô để đảm bảo chất lượng và tiến độ, hướng tới mục tiêu khai thác toàn tuyến vào tháng 6/2025, giảm tải áp lực giao thông khu vực.
Cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TPHCM) qua cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo trục giao thông liên vùng quan trọng. Nút giao HLD, với cầu vượt và bốn nhánh rẽ, cũng đã thông xe kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo lưu thông liên tục.
Trong tương lai, khu vực này có thể tích hợp tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, thúc đẩy hệ thống giao thông đa phương thức, phục vụ đô thị mở rộng.

Dự án Vành đai 3 TPHCM dài 76,34km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với thiết kế 4-8 làn xe, tốc độ 80km/h, tổng vốn đầu tư 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn vốn trung ương và địa phương.
Khi đi vào hoạt động, tuyến Vành đai 3 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và phà Cát Lái, đồng thời mở ra cơ hội phát triển các đô thị vệ tinh phía Đông TPHCM, thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả hơn.
Tuyến đường sẽ giảm ùn tắc nội đô, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp đến sân bay Long Thành và các cảng lớn, tạo động lực phát triển kinh tế Đông Nam Bộ.