Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đạt 20% tiến độ, chậm do vướng mắc mặt bằng, kỹ thuật

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đạt 20% tiến độ nhưng đang chậm do vướng mặt bằng và hồ sơ kỹ thuật.

Theo báo cáo của đại diện Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng. Một số hạng mục chính như thi công cọc, bệ trụ, hàng rào bảo vệ và tập kết vật tư đã cơ bản hoàn tất.

Cầu đi bộ được thiết kế mang hình dáng chiếc lá dừa nước - loại lá đặc trưng của vùng Nam bộ - Ảnh Thiết kế
Cầu đi bộ được thiết kế mang hình dáng chiếc lá dừa nước - loại lá đặc trưng của vùng Nam bộ - Ảnh thiết kế đồ họa

Tuy nhiên, phía đại diện CC1 cho biết, hiện nay còn nhiều vướng mắc như cầu tàu số 2 chưa được giải tỏa khiến các trụ TA5, TAB, TA7 (phía phường Sài Gòn) chưa thể thi công. Bên cạnh đó, bản vẽ thi công hạng mục kè phía bờ Thủ Thiêm chưa được thẩm định, ban hành chính thức. Hai hạng mục này hiện đang bị chậm tiến độ khoảng 2 tháng.

Ngoài ra, việc chưa chốt chủng loại tay vịn lan can, chưa có thỏa thuận đấu nối hệ thống hạ tầng tại đường Nguyễn Thiện Thành, hay việc mố MA1 đang vướng dầm bê tông cốt thép hiện hữu cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Công tác vận chuyển thiết bị bằng xe đầu kéo cũng gặp khó do mặt bằng hạn chế... Phía CC1 kiến nghị chủ đầu tư Nutifood, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Mỹ Thuận và đơn vị giám sát sớm tháo gỡ các vướng mắc để đảm bảo tiến độ.

Về chất lượng, tính tới thời điểm hiện tại, phía tư vấn giám sát chưa ghi nhận sai phạm, thiếu sót. Đơn vị tư vấn giám sát cũng đánh giá cao CC1 trong việc lập ban an toàn công trường và hoạt động hiệu quả, đảm bảo việc thi công an toàn, rào chắn kỹ lưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận - ghi nhận nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công. Dù không phải dự án quy mô lớn, nhưng công trình này có nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả.

Đây là công trình do Nutifood tài trợ, tặng cho người dân TPHCM, nằm tại vị trí trung tâm, kỳ vọng trở thành điểm nhấn, nơi tham quan, check-in trong tương lai.

Ban QLDA Mỹ Thuận cam kết phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn sớm nhất. Đồng thời, đề nghị nhà thầu chủ động triển khai các hạng mục không vướng mặt bằng, xây dựng phương án tăng ca, tăng kíp để bù tiến độ.

CC1 cũng được yêu cầu lên kế hoạch thi công cao điểm, có thể đề xuất thi công ban ngày và phân luồng giao thông nếu cần thiết.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn dài khoảng 261 m, với nhịp chính vượt sông dài 187m, rộng khoảng 6-11 m, công trình có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Bình luận