Thông tin này vừa được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam.
Hệ thống thu phí sẽ áp dụng phương thức điện tử không dừng (ETC) 100% tại tất cả các làn thu phí. Các trạm thu phí gồm Trạm 01B, 02A/B, 03, 04, 06, 07 được bố trí dọc theo các đoạn tuyến đã đưa vào khai thác, bao gồm đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51.


Theo VEC, việc thu phí sớm là cần thiết để đảm bảo hiệu quả đầu tư, duy trì vận hành và thực hiện nghĩa vụ trả nợ vốn vay ODA. Đây cũng là nguồn thu chính giúp VEC tiếp tục vận hành các tuyến cao tốc khác đang quản lý. Hệ thống thu phí điện tử đã được hoàn thiện, kiểm thử và sẵn sàng hoạt động.
Tính đến nay, khoảng 30km cao tốc đã được đưa vào khai thác, bao gồm đoạn phía Tây từ nút giao TPHCM - Trung Lương đến Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ Phước An đến Quốc lộ 51. Dự kiến cuối năm nay, đoạn còn lại dài 27km sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, đi qua ba địa phương với tổng vốn đầu tư 31.300 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ trở thành trục giao thông quan trọng kết nối vùng Đông và Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông TPHCM. Tuy nhiên, dự án đang chậm tiến độ do những khó khăn về vốn và chính sách đầu tư.