Theo Cục Đường bộ VN tính đến ngày 21/5 theo báo cáo từ phần mềm giải ngân, kết quả giải ngân của các đơn vị còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đăng ký.
Cụ thể: Khu Quản lý Đường bộ III mới đạt gần 14%, Khu Quản lý đường bộ IV đạt hơn 16%. Sở Xây dựng Gia Lai mới đạt hơn 28%, Sở Xây dựng Đắk Lắk đạt gần 4%, Sở Xây dựng Đắk Nông đạt gần 4%, Sở Xây dựng Lâm Đồng đạt gần 3%, Sở Xây dựng Bình Phước đạt 0,25%, Sở Xây dựng Tây Ninh đạt gần 3%, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 0%.
Cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị nêu trên đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được giao đối với các dự án thuộc kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt và đã được Cục Đường bộ VN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
"Các chủ đầu tư lập kế hoạch và cam kết giải ngân của 6 tháng cuối năm 2025, báo cáo về Cục Đường bộ VN trước ngày mai 30/5/2025", Cục Đường bộ VN yêu cầu.
Liên quan đến các công trình bổ sung Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025, Cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị hoàn thành công tác lập, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật trước ngày 30/5/2025 để thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025 làm cơ sở triển khai thực hiện.
Cục Đường bộ VN sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 chậm tiến độ.
Với các Sở Xây dựng, Cục Đường bộ VN sẽ báo cáo Bộ Xây dựng, đồng thời có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các đơn vị.
Đối với các Khu Quản lý đường bộ, Cục Đường bộ VN sẽ điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân liên quan.
"Sau ngày 30/5/2025, Cục Đường bộ VN sẽ báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ (do nguyên nhân chủ quan) để bố trí cho các dự án có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao", Cục Đường bộ VN khẳng định.

