Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành với ngân sách 6.500 tỷ đồng

VOH - Dự kiến, dự án sẽ khởi công giữa năm 2025 và hoàn thành vào tháng 9/2026, đồng bộ với tiến độ khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành.

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động vào năm 2026. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước đóng góp 6.500 tỷ đồng, bao gồm 2.500 tỷ từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.

cao-toc-tphcm-long-thanh-2050
Cao tốc TPCM - Long Thành mới được đầu tư bốn làn xe - Ảnh: SGGP.

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ nâng cấp đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) từ 4 lên 8 làn xe, và đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) lên 10 làn xe.

Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với sân bay Long Thành và vùng Đông Nam Bộ. Việc mở rộng nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo năng lực thông hành khi lưu lượng xe tăng trung bình 10,82% mỗi năm.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với VEC rà soát phương án tài chính, đảm bảo khả năng huy động vốn và trả nợ vay. VEC cần xây dựng kế hoạch cụ thể để khởi công dự án trong năm 2025, áp dụng cơ chế đặc biệt trong lựa chọn nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trước đây, vốn điều lệ thấp (1.115 tỷ đồng) gây khó khăn cho VEC, nhưng Quốc hội đã chấp thuận tăng vốn, giúp doanh nghiệp đủ điều kiện triển khai.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 55km, được khai thác từ năm 2014 với quy mô 4 làn xe, hiện đã quá tải, đặc biệt tại đoạn TPHCM - Long Thành.

Dự báo năm 2026, khi sân bay Long Thành hoạt động, tuyến đường sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Việc mở rộng là cấp thiết để đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công giữa năm 2025 và hoàn thành vào tháng 9/2026, đồng bộ với tiến độ khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành. Bộ Xây dựng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian chuẩn bị và thi công. Với nguồn vốn hỗn hợp từ ngân sách và VEC, dự án hứa hẹn giải quyết hiệu quả tình trạng quá tải, nâng cao năng lực kết nối vùng.

Bình luận