Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, đề xuất bãi bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô.
Theo Bộ Xây dựng, mục đích ban đầu của việc dán tem là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí, nhưng thực tế chưa có quy định rõ ràng về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc không nộp phí, gây ra những bất cập.
Việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp đầy đủ thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, chỉ cần tra cứu dữ liệu trên hệ thống là có thể biết phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa, không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh.

Đề xuất này, nếu được chấp thuận, sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống thu phí sử dụng đường bộ, tăng tính minh bạch và giảm gánh nặng thủ tục cho cả người dân và doanh nghiệp.
Lãnh đạo các hiệp hội vận tải ô tô cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với đề xuất này.
Việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ sẽ giúp tiết giảm đáng kể chi phí in ấn và phát hành tem cho gần 7 triệu ô tô trên cả nước mỗi năm. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn thể hiện sự tiến bộ trong tư duy quản lý, khi các cơ quan nhà nước sẵn sàng thay đổi thói quen cũ để thích nghi với bối cảnh chuyển đổi số.
Mặc dù tổng thu phí sử dụng đường bộ trong năm 2024 lần đầu vượt ngưỡng 14.000 tỉ đồng, đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước để bảo trì, duy tu hệ thống đường bộ, Nghị định 90/2023/NĐ-CP vẫn bộc lộ một số bất cập. Cụ thể, nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí. Ngoài ra, các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành còn thiếu hướng dẫn cụ thể, gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe buýt chở khách công cộng, bao gồm cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá. Hiện tại, loại hình xe này đang bị áp mức thu như ô tô dưới 10 chỗ ngồi, điều này được cho là chưa hợp lý.
Việc điều chỉnh sẽ nhằm phù hợp với tính chất phương tiện phục vụ công cộng, góp phần giảm gánh nặng cho hoạt động vận tải hành khách công cộng và nâng cao hiệu quả chính sách.