Bộ trưởng Trần Hồng Minh được giao làm Trưởng ban, cùng 4 Phó trưởng ban là các Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Nguyễn Văn Sinh, Bùi Xuân Dũng và Phạm Minh Hà. Thành viên ban chỉ đạo bao gồm lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Nhiệm vụ của ban là giám sát toàn diện quá trình nghiên cứu, triển khai và giải quyết các vướng mắc để đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án.
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, ngành đường sắt sẽ khởi công 9 dự án trọng điểm với tổng chiều dài 2.362km. Trong đó, nổi bật nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 1.541km, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TPHCM), tốc độ thiết kế lên tới 350km/h.

Các tuyến khác bao gồm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (388km), vành đai phía Đông Hà Nội (31km), Yên Viên - Cái Lân (131km) và Thủ Thiêm - Long Thành (42km). Mỗi tuyến được thiết kế phù hợp với nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ (175km) và Biên Hòa - Vũng Tàu (132km) hướng tới kết nối vùng Đông Nam Bộ. Trong khi đó, tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (150km) và Tháp Chàm - Đà Lạt (84km) tập trung phát triển giao thông miền Trung và Tây Nguyên.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến Bắc - Nam sẽ khởi công vào cuối năm 2027, mở ra bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Các dự án còn lại sẽ được triển khai đồng bộ, góp phần hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia.