Trước đó, từ ngày 2/8, đoạn Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) thuộc Km1900+350 đến Km1900+650 đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún và tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn trong các ngày sau đó. Ngành chức năng địa phương đã rào chắn, cắm biển bảng cấm lưu thông từ đầu tháng 8/2023.
Hiện tại, phần đường chính nằm bên phải tuyến (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông đi Đắk Lắk) có nhiều vết nứt. Vết nứt dài nhất hơn 40m (bề rộng từ 10-15cm). Một số đoạn thuộc dải phân cách, phần đường gom bị sụt lún nặng (thấp hơn từ 3,5 - 5m so với mặt đường hiện trạng).

Cơ quan chức năng cũng xác định, gần 1.500m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk cũng bị sụt trượt hoàn toàn.
Phần diện tích này nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái taluy âm. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.
Tiếp đó, do khối đất san nền (thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nằm áp sát mái taluy âm của đoạn đường) đã bị sụt trượt.
Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cũng xác định sự cố sụt lún, sạt trượt không liên quan tới quá trình đầu tư, xây dựng cũng như vận hành, bảo trì đoạn đường.
Cũng theo báo cáo, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông xác định sự cố công trình có liên quan tới khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk.
Đây là nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình (các nguyên nhân còn lại đều do thời tiết, lượng mưa, địa hình, địa chất, thủy văn).
Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ.

Trên cơ sở báo cáo giám định, có 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, trên đường Hồ Chí Minh: Phương án thứ nhất là hoàn trả nguyên trạng; phương án thứ 2 là cải tạo vị trí tuyến sang phía bên trái (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk). Kinh phí dự kiến gần 200 tỉ đồng và thời gian thi công từ 9 - 11 tháng.
Hiện nay, các đơn vị liên quan đang lập báo cáo tiền khả thi và dự kiến cuối năm 2024, đầu năm 2025 sẽ khởi công việc khắc phục đoạn đường này.