Báo cáo nguyên nhân sụt lún Quốc lộ 14 ở Đắk Nông

ĐẮK NÔNG - Ngày 26/8, Tổ giám định sự cố sụt lún Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn qua thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo về kết quả thực hiện giám định nguyên nhân.

Trước đó, từ ngày 2/8, đoạn Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) thuộc Km1900+350 đến Km1900+650 đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún và tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn trong các ngày sau đó. Ngành chức năng địa phương đã rào chắn, cắm biển bảng cấm lưu thông từ đầu tháng 8/2023.

Hiện tại, phần đường chính nằm bên phải tuyến (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông đi Đắk Lắk) có nhiều vết nứt. Vết nứt dài nhất hơn 40m (bề rộng từ 10-15cm). Một số đoạn thuộc dải phân cách, phần đường gom bị sụt lún nặng (thấp  hơn từ 3,5 - 5m so với mặt đường hiện trạng).

duong-hcm3-260824
Sụt trượt bên mái ta luy âm (bên phải tuyến theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk) đã kéo theo 2/4 làn đường bị sụt lún, sạt trượt và việc lưu thông bị chia cắt từ tháng 8/2023 - Ảnh: TTXVN

Cơ quan chức năng cũng xác định, gần 1.500m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk cũng bị sụt trượt hoàn toàn.

Phần diện tích này nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái taluy âm. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, báo cáo của Tổ giám định nêu rõ sự cố sụt lún, sạt trượt, tại khu vực này là do lượng mưa tăng đột biến trong điều kiện địa hình bát úp, chia cắt mạnh, cộng với lượng nước ngầm tăng nhanh trong khi địa chất vị trí sụt trượt không thuận lợi.
Tiếp đó, do khối đất san nền (thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nằm áp sát mái taluy âm của đoạn đường) đã bị sụt trượt.
Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cũng xác định sự cố sụt lún, sạt trượt không liên quan tới quá trình đầu tư, xây dựng cũng như vận hành, bảo trì đoạn đường.

Cũng theo báo cáo, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông xác định sự cố công trình có liên quan tới khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk.

Đây là nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình (các nguyên nhân còn lại đều do thời tiết, lượng mưa, địa hình, địa chất, thủy văn).

Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ.

duong-hcm2-260824
Hiện trạng sụt trượt đường Hồ Chí Minh - Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở báo cáo giám định, có 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, trên đường Hồ Chí Minh: Phương án thứ nhất là hoàn trả nguyên trạng; phương án thứ 2 là cải tạo vị trí tuyến sang phía bên trái (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk). Kinh phí dự kiến gần 200 tỉ đồng và thời gian thi công từ 9 - 11 tháng.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang lập báo cáo tiền khả thi và dự kiến cuối năm 2024, đầu năm 2025 sẽ khởi công việc khắc phục đoạn đường này.

Bình luận