Xà phòng sinh học từ dầu ăn thừa dành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững”

Ý tưởng biến dầu ăn thừa thành xà phòng sinh học của học sinh Trường PTLC Vinschool Central Park vừa dành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững”.

Vòng chung kết Cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững – Sustainable Society Challenge 2025” do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) phối hợp tổ chức diễn ra vào sáng 18/10.

Trong năm thứ ba tổ chức, cuộc thi thu hút gần 500 học sinh và giáo viên hướng dẫn đến từ các trường THCS và THPT của nhiều tỉnh thành trên cả nước như TPHCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Vĩnh Long, Tây Ninh, đặc biệt có cả học sinh từ đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng. Với tổng cộng 89 đội đăng ký dự thi bao gồm 52 đội THPT và 37 đội THCS.

cuoc-thi-sang-tao-181025
Nhóm GTG của Trường PTLC Vinschool Central Park đã giành giải Nhất với dự án “Tái chế dầu thừa thành xà phòng rửa tay”

Nhóm GTG của Trường PTLC Vinschool Central Park đã giành giải Nhất với dự án “Tái chế dầu thừa thành xà phòng rửa tay” – nhằm biến dầu thải thành sản phẩm có ích và bảo vệ môi trường.

Các bạn học sinh đã xin dầu ăn đã qua sử dụng từ bếp ăn trường, sau đó lọc sạch và pha chế cùng xút, glycerin, tinh dầu tự nhiên để tạo ra xà phòng an toàn. Nhóm đã dùng thử, và phát cho bạn bè và thầy cô trong trường trải nghiệm.

Cuộc thi năm nay cũng ghi nhận nhiều ý tưởng hay, giải quyết các vấn đề về môi trường mà các bạn học sinh đang gặp phải tại nơi học tập, nơi ở, tạo ra những sản phẩm thực sự khả thi và đạt hiệu quả cao hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý là các ý tưởng biến chất thải thành phân bón, như ý tưởng sản xuất viên nén nhiên liệu từ phân bò theo chuỗi giá trị khép kín của các em học sinh trường THCS Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án hỗ trợ các hộ chăn nuôi thu gom phân bò tươi và vận chuyển về một cơ sở chế biến tập trung. Tại đây, phân bò được xử lý bằng công nghệ sấy khô và ép thành viên nén (briquette).

than-181025
Nhóm học sinh trường THCS Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long cùng sản phẩm viên nén nhiên liệu từ phân bò

Sản phẩm viên nén này sẽ được phân phối ngược lại cho chính các hộ dân và cộng đồng để sử dụng làm nhiên liệu thay thế than đá và củi truyền thống, giúp họ giảm chi phí và cải thiện môi trường sống.

Em Trần Thị Thủy Tiên, một thành viên của dự án chia sẻ, giải pháp này không chỉ giúp người dân tận dụng chất thải mà còn góp phần giảm ô nhiễm, tiết kiệm chi phí và tạo thêm nguồn thu nhập. Đặc biệt, khi trộn than vào đất, năng suất cây trồng tăng rõ rệt.

Một ý tưởng nổi bật khác là tận dụng vỏ tôm, tép, phế phẩm thủy sản làm phân bón, hướng đến giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ phế thải thủy sản – nguồn rác hữu cơ khó phân hủy, gây mùi hôi và ô nhiễm nguồn nước.

Nhóm Ecoteens của trường THCS Long Khánh, tỉnh Vĩnh Long đề xuất quy trình xử lý sinh học: rửa, trộn phụ liệu, ủ hiếu khí có kiểm soát và bổ sung vi sinh, từ đó tạo ra phân hữu cơ vi sinh phục vụ nông nghiệp. Đặc biệt, chitin/chitosan trong vỏ tôm còn giúp cải tạo đất và phòng ngừa sâu bệnh.

Giải pháp này vừa giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường, vừa tạo ra nguồn phân bón xanh, rẻ, an toàn cho cây trồng, góp phần giảm phụ thuộc vào phân bón hóa học.

Dự án mang tính giáo dục cộng đồng cao, khuyến khích học sinh, nhà trường và nông dân tham gia mô hình “biến rác thành tài nguyên” góp phần xây dựng môi trường xanh sạch bền vững. Dự án dễ áp dụng và nhân rộng tại nhiều địa phương.

than-181025-1
Nhóm học sinh trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa chia sẻ ý tưởng về nền tảng trực tuyến thúc đẩy hành vi xanh trong trường học

“Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững” được tổ chức với mục đích tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp thúc đẩy sự giao lưu kết nối giữa học sinh các khối của các cơ sở giáo dục đào tạo, tạo thêm môi trường giúp cho các bạn học sinh được tiếp cận nhiều hơn nữa về giáo dục phát triển bền vững.

PGS.TS. Đinh Đức Anh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế, Đồng Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi nhận định: “Qua cuộc thi này, các em học sinh đã phát triển tư duy đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về những vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội nơi các em đang sinh sống và học tập, hơn thế nữa là nâng cao nhận thức, kiến thức của các em về 17 mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc”.

Qua dự án, học sinh vừa học được cách nghiên cứu, làm việc nhóm, vừa lan tỏa thông điệp sống xanh, tiết kiệm và sáng tạo trong cộng đồng trường học.

Bình luận