Ở cấp tiểu học, mỗi tuần không dạy quá 7 tiết trong buổi học thứ hai, mỗi tiết kéo dài 35 phút. Tổng thời lượng dạy học cả tuần tối đa 9 buổi, tương đương 32 tiết/tuần. Buổi 1 được dành cho chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc.
Buổi 2 linh hoạt tổ chức các hoạt động hỗ trợ như củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng sống, đạo đức, văn hóa đọc, nghệ thuật, thể thao, giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ… và cả các chương trình giáo dục truyền thống, văn hóa địa phương.
Đối với cấp THCS và THPT, việc triển khai dạy 2 buổi/ngày được thực hiện tại các cơ sở đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất. Thời khóa biểu tối đa 11 buổi/tuần, không quá 7 tiết mỗi ngày, mỗi tiết kéo dài 45 phút.

Ngoài chương trình chính khóa ở buổi 1, buổi 2 được thiết kế cho các nội dung như ôn tập cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi chuyển cấp (vào lớp 10, tốt nghiệp THPT), hoạt động hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học, giáo dục đạo đức, văn hóa học đường, kỹ năng sống, giáo dục tài chính, an toàn giao thông, năng lực số, AI, ngoại ngữ, thể thao, nghệ thuật…
Bộ GD-ĐT khuyến khích nhà trường đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học như theo nhóm học sinh cùng sở thích, trình độ, câu lạc bộ, hoặc tự học có hướng dẫn. Các trường được phép liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức xã hội… để làm phong phú thêm hoạt động giáo dục.
Đặc biệt, việc phân bổ thời gian không cố định sáng là "buổi 1" và chiều là "buổi 2", mà được linh hoạt theo điều kiện cụ thể và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh.
Về nguồn lực tài chính, Bộ GD-ĐT yêu cầu địa phương chủ động bố trí ngân sách, lồng ghép hiệu quả các chương trình, đề án, dự án để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và chi phí thực hiện. Đồng thời, xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp hợp pháp vào hoạt động dạy học 2 buổi/ngày.
Việc triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày theo hướng linh hoạt, tích hợp kỹ năng sống, công nghệ và trải nghiệm là bước tiến rõ nét trong lộ trình đổi mới giáo dục Việt Nam. Không chỉ giúp học sinh hoàn thiện kiến thức nền tảng, mô hình này còn hướng đến phát triển năng lực cá nhân, khuyến khích tư duy sáng tạo và chuẩn bị hành trang vững chắc cho thế kỷ 21.