Thủ khoa chia sẻ cách để đạt điểm cao trong kỳ thi đại học

Điểm chung của các thủ khoa năm nay là mục tiêu cụ thể, phân bổ thời gian hợp lý, chăm chỉ tự học, miệt mài giải đề, và... học vượt ra khỏi sách giáo khoa.

Mai Quang Minh Trí, thủ khoa kỳ thi Đánh giá Năng lực ĐHQG-HCM năm 2025; Á khoa của phương thức xét tuyển Tổng hợp Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Mai Quang Minh Trí từng là Thủ khoa chuyên Toán trường THPT chuyên Quốc học - Huế, năm 2025 bạn lại trở thành Thủ khoa kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM, cũng chính là sinh viên có kết quả thi ĐGNL cao nhất vào Trường Đại học Bách khoa.

minh-tri-090925
Mai Quang Minh Trí, Thủ khoa kỳ thi Đánh giá Năng lực ĐHQG-HCM năm 2025; Á khoa của phương thức xét tuyển Tổng hợp Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Dù đạt 1.047 điểm ở đợt thi ĐGNL lần 1, Trí vẫn đặt quyết tâm tiếp tục dự thi lần 2 với kỳ vọng có kết quả trọn vẹn hơn ở phần Toán học. “Vẫn còn một lần thi nữa, thêm một cơ hội nữa để cải thiện thì tại sao không thử”, Trí chia sẻ.

Nỗ lực được đền đáp xứng đáng, nam sinh giành trọn 300 điểm tuyệt đối ở phần Toán, Tư duy khoa học: 284 điểm, Tiếng Anh: 260 điểm và Tiếng Việt: 278 điểm. Trong kỳ thi THPT, Trí đạt 27,25 điểm khối A01. Nam sinh xuất sắc trở thành Á khoa phương thức xét tuyển Tổng hợp của Trường Đại học Bách khoa năm nay.

Minh Trí xác định, nắm chắc kiến thức cốt lõi là điều kiện tiên quyết để thi tốt. Theo nam sinh, dù cấu trúc đề thi của kỳ thi ĐGNL và THPT tương đối khác nhau, song vẫn có cùng nền tảng kiến thức cơ bản.

“Em chọn tổ hợp THPT có Toán và Tiếng Anh – hai môn chiếm một nửa số câu hỏi trong bài thi ĐGNL, do đó ôn một mà được hai”, Trí nói.

Gặp khó khăn nhiều nhất ở phần Ngữ Văn, nam sinh dành nhiều thời gian ôn tập và luyện đề phần này cũng như sử dụng tài liệu của trung tâm để hệ thống kiến thức.

Theo Trí, phần tư duy logic và phân tích số liệu chủ yếu cần sự suy luận và tính toán, các nội dung khác trong bài thi ĐGNL thường có dữ kiện hoặc công thức cho sẵn, chỉ cần rèn kỹ năng đọc hiểu và suy luận là có thể giải quyết được

Phân bổ thời gian học tập hợp lý cũng là một bí quyết của Trí. Nam sinh luyện đề bằng cách mô phỏng đúng thời gian làm bài 2 giờ 30 phút để cân chỉnh thời gian và làm quen áp lực phòng thi. Trong giai đoạn đầu ôn thi ĐGNL, Trí học khoảng 1 tiếng rưỡi mỗi ngày, còn khi luyện đề và gần thi thì dành khoảng 4 tiếng mỗi ngày. Thời gian còn lại sau khi ôn ĐGNL, Trí dành cho việc học thi tốt nghiệp THPT.

“Em rút ra bài học rằng, nên học thật chắc kiến thức các môn thi Tốt nghiệp THPT, vì đây là nền tảng cho cả kỳ thi ĐGNL và tốt nghiệp. Ngoài ra, trước kỳ thi ĐGNL khoảng vài tháng, có thể tập trung ôn lại những phần riêng của ĐGNL và luyện đề nhiều hơn. Quan trọng là không nên học quá lệch cho một kỳ thi duy nhất, vì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Trí nói.

Lê Minh Khôi, thủ khoa phương thức xét tuyển Tổng hợp Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Thủ khoa phương thức xét tuyển Tổng hợp năm 2025 của Trường Đại học Bách khoa Lê Minh Khôi quyết tâm đặt mục tiêu cao ngay từ đầu và xem đây như nguồn động lực để tạo tính kỷ luật, nhắc nhở bản thân phải nghiêm túc và không được lơ là việc học.

“Mỗi lần mệt mỏi, em lại tự nhắc bản thân: ‘Mình đã đặt mục tiêu này thì phải nỗ lực xứng đáng với nó’”, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ.

minh-khoi-090925
Lê Minh Khôi đạt 1112 điểm trong kỳ thi Đánh giá Năng lực của ĐHQG-HCM với điểm toán tuyệt đối (Toán: 300; Tiếng Việt: 269; Tiếng Anh: 270; Tư duy Khoa học: 273). Điểm thi tốt nghiệp THPT của nam sinh đạt 27.25 với hai điểm 10 tuyệt đối ở môn Toán và Lý và 7,25 ở môn Tiếng Anh (quy đổi IELTS 6.5 thành 10 điểm).

Theo Minh Khôi, học từ sai lầm là cách tiến bộ nhanh nhất, mỗi lỗi sai là một cơ hội để nam sinh rà soát và trau dồi kiến thức. Với quan niệm học để hiểu bản chất thay vì thuộc lòng máy móc, điều quan trọng nhất với nam sinh không phải là học thật nhiều mà là học thật đúng, đặc biệt không để bản thân quá tải.

“Khi luyện đề, em không chỉ làm để lấy điểm số mà còn để phát hiện ra điểm yếu của mình, và dành thời gian liên tục ôn tập lỗi sai trong quá trình học”, nam sinh chia sẻ. Với mục tiêu cao, ngay từ đầu năm, Minh Khôi lập kế hoạch học tập rõ ràng theo từng giai đoạn, từng tuần, tập trung vào việc củng cố lý thuyết, luyện đề và rà soát tổng hợp.

Khó khăn lớn nhất với nam sinh là cân bằng thời gian giữa việc học trên lớp và tự ôn ở nhà. “Có những giai đoạn lịch học dày đặc, em phải học cách sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên, chấp nhận tạm gác một vài hoạt động cá nhân để tập trung cho kỳ thi. Giữ tinh thần ổn định, ngủ đủ và ăn uống khoa học cũng là một phần quan trọng giúp nam sinh giữ được phong độ suốt chặng đường ôn thi”, Khôi chia sẻ.

Lâm Minh Huy, thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Với điểm thi Toán - Lý - Hóa lần lượt là 10 - 10 - 9,75, Lâm Minh Huy (cựu học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) trở thành Á khoa toàn quốc khối A00 kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời là thủ khoa của tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, Minh Huy đạt thành tích nổi bật ở kỳ thi ĐGNL với tổng điểm 1101, trong đó Tư duy khoa học đạt tuyệt đối 300, Tiếng Việt 261, Tiếng Anh 261 và Toán 279.

minh-huy-090925
Lâm Minh Huy, Thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) cho biết, em thường không ôn một lần nhiều kiến thức hay nhiều đề, mà tập trung trau dồi chậm mà chắc từng kiến thức, từng môn mục tiêu trong chương trình. Ngoài ra, trong quá trình học cả trên lớp và ở nhà, nam sinh đều cố gắng tập trung nhất có thể, để sau khi học bài xong có thể giải trí nạp năng lượng.

“Thời điểm nào khả năng chăm chú cao nhất, em sẽ bắt tay học vào luyện đề, thời gian còn lại em dùng để ôn lý thuyết và giải trí”, Huy nói.

Khó khăn lớn nhất với Huy là phải đầu tư vào cả 3 việc cùng một lúc: tập trung học tập để có điểm số học bạ tốt, ôn thi ĐGNL và ôn thi tốt nghiệp THPT, do đó, nam sinh lên kế hoạch phân bổ công việc và làm từng chút một.

Minh Huy cũng đặt mục tiêu khá cao ngay từ đầu để cố gắng, đồng thời chia nhỏ mục tiêu theo từng giai đoạn để tránh quá tải, giữ tâm lý thoải mái khi học thay vì sa đà vào việc phải có điểm 10.

Huy cho biết, bí quyết quan trọng nhất đối với sĩ tử là xây dựng cho mình kế hoạch học tập hiệu quả: nắm chắc kiến thức cơ bản, xây dựng tư duy tiếp cận các bài nâng cao, rèn luyện sự tập trung và chính xác, sắp xếp thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý.

Võ Trương Gia Huấn, thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Võ Trương Gia Huấn trở thành Á khoa toàn quốc và thủ khoa tỉnh Cà Mau với tổng điểm 29,75 khối A00 (10 điểm tuyệt đối ở hai môn Toán, Lý, 9,75 điểm Hóa). Gia Huấn chia sẻ bạn không quá bất ngờ về điểm số bởi đã đối chiếu bài làm với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước đó.

gia-huan-090925
Võ Trương Gia Huấn trở thành Á khoa toàn quốc và thủ khoa tỉnh Cà Mau với tổng điểm 29,75 khối A00 (10 điểm tuyệt đối ở hai môn Toán, Lý, 9,75 điểm Hóa)

“Em tập trung nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa trước, sau đó mới làm nhiều đề thi thử để rèn tốc độ. Sau mỗi đề, em tổng hợp lỗi sai để không mắc lại. Ngoài ra, em chú ý đến sức khỏe, giữ tâm lý ổn định và không học quá nhiều sát ngày thi”, Huấn chia sẻ.

Ngay từ đầu, Gia Huấn đã đặt mục tiêu điểm cao để có cơ hội vào ngành yêu thích. “Áp lực là có, nhưng nó giúp em tập trung hơn. Khi nhận kết quả là thủ khoa tỉnh và á khoa toàn quốc, em vừa vui mừng vừa cảm thấy biết ơn thầy cô và gia đình đã đồng hành cùng em suốt thời gian ôn luyện”, nam sinh bày tỏ.

Đặng Lê Trúc Linh, thủ khoa phương thức xét tuyển điểm thi ĐGNL Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM)

Đặng Lê Trúc Linh (cựu học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TPHCM) đạt 1050/1200 điểm trong kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức năm 2025. Linh cũng là thủ khoa phương thức xét điểm thi ĐGNL Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM).

truc-linh-090925
Đặng Lê Trúc Linh là thủ khoa phương thức xét điểm thi ĐGNL Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM).

Linh chia sẻ, để làm tốt bài thi ĐGNL, Linh ưu tiên học các môn có tỷ lệ điểm cao là Toán - Ngữ Văn - tiếng Anh.

Theo Trúc Linh, với các môn tư duy khoa học – mỗi môn chỉ có vài câu trong đề thi, câu hỏi cũng không đánh đố tới mức học sinh phải học chuyên sâu từng môn nên Linh chỉ đọc thêm các nội dung trọng tâm trong sách và học thuộc các công thức là có thể làm bài.

Với các môn như Lịch sử, Địa Lý, Linh xem các video ở trên mạng vì ‘đó là cách học dễ vô đầu nhất’. Theo Linh, hai môn này là kiến thức xã hội nên trong quá trình học cấp ba, Linh đọc sách, xem video, học hỏi từ từ và khối kiến thức đó đủ để làm bài thi ĐGNL.

Trúc Linh cho rằng, nên phân bổ thời gian rõ ràng cho các môn học. Ví dụ, các môn định hướng sẽ học khi vào đại học, Linh sẽ học chuyên sâu hơn. Các môn học để thi, Linh chỉ học những phần trọng tâm và công thức phổ biến. “Nếu quá ôm đồm học tất cả các môn, chắc chắn sẽ quá tải và dễ nhầm” – Linh nói.

Nguyễn Vũ Hoàng Phúc, thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM)

Nguyễn Vũ Hoàng Phúc là cựu học sinh chuyên Sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM). Đây là thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất (28.5/30) vào trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) năm nay.

phuc-090925
Nguyễn Vũ Hoàng Phúc là thủ khoa có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất (28.5/30) vào trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) năm nay.

Chia sẻ về việc học hiệu quả ở bậc phổ thông, Phúc chia sẻ, trừ môn Sinh học, các môn khoa học tự nhiên còn lại đều nặng về tính toán. Tuy nhiên, do bài tập đều được vận dụng lý thuyết từ sách giáo khoa nên trước khi giải bài tập, Phúc đều học kỹ lý thuyết. Với những kiến thức ‘đọc hoài không hiểu’, Phúc sẽ tìm kiếm lời giải trên Youtube.

Theo Phúc, Youtube có những clip kiến thức tin cậy nên Phúc học khá nhiều trên kênh này. Khi đã rành lý thuyết, Phúc mới giải đề, luyện đề.

Phúc chia sẻ, các bạn học sinh nên xem trọng việc học từ bạn bè xung quanh vì các bạn cùng lứa, học cùng chương trình sẽ có những cách tư duy, giải bài phù hợp và dễ hiểu hơn.

Khi ôn thi đại học, các bạn nên giảm bớt hoạt động ngoại khóa để có thời gian học thêm, giải bài tập. Ngoài đọc sách giáo khoa, theo Phúc, các bạn nên đọc nhiều báo hơn để có kiến thức xã hội, tìm hiểu nguồn tài liệu từ nước ngoài, cân nhắc tự ra đề cho mình để biết ‘cùng kiến thức này mình có thể ra đề như thế nào’, từ đó chủ động đón đầu ‘đề thi’ và sẽ biết cách giải linh hoạt hơn.

Không ép mình vào một lịch học cụ thể mỗi ngày, Phúc thường đặt mục tiêu học tập theo tuần. Theo đó, có những ngày Phúc học và giải bài tới đêm, nhưng cũng có những ngày Phúc học nhẹ nhàng hơn một chút để cơ thể đỡ ‘quá tải’.

Việc cho phép bản thân học tập linh hoạt như vậy giúp Phúc có thể cân bằng về tinh thần, học tập bền bỉ và đạt được kết quả cao sau 3 năm học phổ thông.

Bình luận