Khi theo lịch học của một số trường, từ thứ hai đến thứ sáu, học sinh ra về khá sớm, thậm chí trước 16 giờ, trong khi các em lại phải tiếp tục học thêm vào sáng thứ bảy.
Không ít phụ huynh cho rằng, lịch học như thế này không chỉ ảnh hưởng đến việc đưa đón, mà còn lấy mất thời gian hoạt động gia đình.

Vất vả về sớm đón con
Chị Phan Thị Khánh Vân có con học lớp 6 một trường Trung học cơ sở thuộc Phường Chợ Quán chia sẻ, gia đình khá bất ngờ khi giờ đón con là 15 giờ 55 phút mỗi ngày.
Chị cho biết, thời khóa biểu thay đổi do quy định chỉ dạy học 7 tiết/ngày. So với năm trước, hiện trường cho học sinh về sớm hơn 1 tiết (45 phút) nên nhiều phụ huynh gặp khó khăn.
“Phụ huynh làm việc hành chính không có ai có thể về vào thời gian đó để đón các con. Các con học ra vẫn phải đợi ở trường. Nói chung, thời gian đó không thích hợp cho phụ huynh đưa đón. Và vì mỗi ngày bỏ đi 1 tiết như vậy nên cuối cùng học sinh phải học thêm sáng thứ bảy, phải sắp xếp thời gian đưa đón, rất bất cập”, chị Vân chia sẻ.
Theo chị Vân, trường nên sắp xếp lịch học như các năm trước sẽ phù hợp cho phụ huynh và các con lại có ngày thứ bảy để chơi thể thao và tham gia các hoạt động khác.
Chị Phan Mỹ Lan có con đang học lớp 7 một trường Trung học cơ sở thuộc Phường Tân Định cho biết, theo thời khoá biểu, con chị phải học 4 tiết buổi sáng thứ bảy. Trong khi, các năm học trước, chị giành buổi sáng này cho con tham gia đá bóng hoặc tập luyện cờ vua theo sở thích riêng con.
Dù được giáo viên chủ nhiệm giải thích rõ về quy định dạy học 2 buổi/ngày áp dụng từ năm học 2025-2026, nhưng thực tế điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.
Chị Lan chia sẻ: “Tôi cũng biết quy định của Bộ Giáo dục là không dạy quá 7 tiết/ngày đối với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Nhưng học thứ bảy dù 4 hay 5 tiết thì cũng hơi nhiều. Tôi mong nhà trường có thể sắp xếp lại thời khóa biểu cho hợp lý hơn”.
“Ngành giáo dục ra quy định với mong muốn giảm tải cho học sinh, nhưng thực ra lại kéo dài thêm một buổi học nữa. Trong khi buổi sáng thứ bảy con có thể tham gia các hoạt động khác, chuẩn bị cho một tuần học mới”, chị Lan nêu ý kiến.
Sắp xếp sao để 'vẹn cả đôi đường'?
Bà Nguyễn Thị Hoài Bắc, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Huỳnh Tấn Phát (Phường Tân Thuận) cho biết, thời khoá biểu các lớp học tiếng Anh Tăng cường hoặc tiếng Anh tích hợp (theo Đề án 5695) tại trường năm nay đều phải học thêm sáng thứ bảy.
Dù trường đã giảm một số tiết nằm trong chương trình nhưng với quy định không quá 7 tiết/ngày, để đáp ứng các nội dung, lịch học vẫn phải “lấn” sang sáng thứ bảy.
Bà Bắc chia sẻ: “Cha mẹ học sinh được giải thích rõ ràng thì cũng thống nhất nhưng vẫn mong được phân bổ thời lượng như cũ để thuận tiện cho việc đón con khi tan làm và có thể được nghỉ thứ bảy. Nhiều học sinh phải tự đặt xe công nghệ hoặc ngồi chờ ba mẹ đi làm về đến đón. Tình hình hiện nay, trường cũng không dám để các em đi một mình và phải cử người quản lý các em, chờ cùng các em”.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, Phường Bến Thành cho rằng, theo chương trình phổ thông 2018, học sinh khối 6-7 học 29 tiết/tuần và khối 8-9 học 29,5 tiết/tuần.
Vì vậy, nếu học 7 tiết/ngày trong 5 ngày (từ thứ hai đến thứ sáu), các trường sẽ có dư tiết, có thể dùng để bổ sung các tiết học theo chương trình nhà trường như tin học, STEAM, công dân số, kỹ năng sống.
Tuy nhiên, đối với các trường tiên tiến hội nhập, có chương trình học với những yêu cao hơn và nhiều câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa riêng, 7 tiết nhân với 5 ngày trong tuần sẽ không đáp ứng đủ thời lượng.
Ông Cao Đức Khoa cho rằng, các trường có thể áp dụng 7 tiết/ngày để dạy học các nội dung chương trình.
Riêng tiết thứ 8 có thể linh động tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao, văn hoá nghệ thuật… giúp cân bằng lịch học, mà không ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh và không cần học sinh phải học thêm buổi sáng thứ bảy.
Ông Khoa thông tin thêm: “Một số phụ huynh mong muốn có cho cơ chế riêng cho trường tiên tiến hội nhập. Vì các trường thực hiện mô hình này, ngoài chương trình phổ thông, họ phải thực hiện chương trình tiên tiến hội nhập, với nhiều dạng chương trình để thực hiện theo mức phí và tiêu chí mà trường tiên tiến hội nhập cần đáp ứng. Trong đó có những câu lạc bộ, các tiết học về kỹ năng, tin học, anh văn bản ngữ…”.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lưu ý, việc học sáng thứ bảy sẽ được xem xét, cân nhắc linh hoạt trên cơ sở điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhu cầu thực tiễn của từng trường, từng địa bàn.
Sở sẽ có buổi họp trực tuyến hướng dẫn các trường cụ thể về việc dạy học 2 buổi/ngày.