Nhật Bản sẽ sử dụng AI để hỗ trợ dạy tiếng Nhật cho trẻ em nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác để hỗ trợ việc dạy tiếng Nhật cho trẻ em có nguồn gốc nước ngoài.

Nhiều người dân nước này mong đợi sẽ sớm có những hướng dẫn về việc sử dụng AI nhằm tạo ra các phương pháp giảng dạy hiệu quả cho các môn học khác ngoài tiếng Nhật, trong bối cảnh thiếu hụt giáo viên có thể dạy các ngôn ngữ bản địa như tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha.

Các nguồn tin cho biết, Bộ giáo dục Nhật Bản có kế hoạch đưa các khoản chi phí liên quan vào yêu cầu ngân sách cho năm tài chính 2026 bắt đầu từ tháng 4 tới để hoàn thành các hướng dẫn sớm nhất trong năm.

tieng-nhat-140825
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác để hỗ trợ việc dạy tiếng Nhật - Ảnh minh họa: AI

Tính đến tháng 5/2023, có khoảng 69.000 học sinh cần học tiếng Nhật tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập và trường dành cho học sinh có nhu cầu đặc biệt, đây là con số cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm tài chính 1991.

Thống kê cho thấy, có khoảng 10% học sinh không được hỗ trợ học tiếng Nhật trong lớp hoặc sau giờ học.

Bộ giáo dục nước này có kế hoạch phát triển một hệ thống kết hợp các ứng dụng dịch thuật được hỗ trợ bởi AI tạo sinh và giảng dạy trực tuyến vào trường học, nhằm mục đích cung cấp nền giáo dục chất lượng cao bất kể hoàn cảnh của học sinh.

Hướng dẫn này không chỉ nêu ra phương pháp giảng dạy tiếng Nhật và các môn học khác mà còn nêu ra các biện pháp cần thiết để các trường có thể dễ dàng tiếp nhận học sinh có nguồn gốc nước ngoài vào trường.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ cũng sẽ tiến hành nghiên cứu về sự hợp tác hiệu quả giữa giáo viên, giảng viên tiếng Nhật và nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ bản địa.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch mở rộng yêu cầu ngân sách từ năm tài chính 2025 để trợ cấp cho chính quyền địa phương thuê giáo viên ngôn ngữ và nhân viên hỗ trợ, đồng thời tổ chức các chương trình hướng dẫn nhằm thúc đẩy việc nhập học cho trẻ em nước ngoài không được đến trường.

Bình luận