Trong khi nhiều yếu tố có mối tương quan với điểm số của học sinh, thì sự tò mò - chứ không phải sự kiên trì hay khả năng tự chủ - đã nổi lên là yếu tố có mối liên hệ lớn nhất đến thành công trong học tập của học sinh 15 tuổi ở Hàn Quốc, theo một phân tích mới về dữ liệu của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA).
Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc công bố những phát hiện này trong ấn bản mùa xuân năm 2025, dựa trên đánh giá PISA năm 2022, khảo sát khoảng 5.600 học sinh Hàn Quốc.

PISA, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế tiến hành 3 năm một lần, đánh giá mức độ học sinh 15 tuổi trên toàn thế giới trong việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào xã hội.
Bên cạnh các môn học nhận thức như khoa học, toán học, đọc hiểu và tư duy sáng tạo, phiên bản năm 2022 còn đánh giá các năng lực xã hội - cảm xúc như tính tò mò, tính kiên trì, khả năng kiểm soát cảm xúc và khả năng chịu đựng căng thẳng.
Kết quả cho thấy, nhóm học sinh Hàn Quốc có thành tích cao hơn thì điểm tò mò cao hơn đáng kể so với học sinh trong các nhóm có thành tích thấp hơn ở mọi môn học.
Sự kiên trì cũng cho thấy mối tương quan nhất quán, với những người đạt điểm cao vượt trội hơn bạn bè của họ ở mọi môn học. Trong khi đó, kiểm soát cảm xúc ‘không liên quan’ đến điểm kiểm tra, ngoại trừ môn khoa học và toán học.
Điều thú vị là trong khả năng chống chịu căng thẳng, những học sinh có thành tích thấp hơn thường đạt điểm cao hơn những bạn học có thành tích cao hơn ở các môn học ngoại trừ khoa học và toán.
Khi so sánh năng lực xã hội - cảm xúc của học sinh Hàn Quốc với mức trung bình của OECD, khả năng kiểm soát cảm xúc nổi bật là điểm mạnh nhất của học sinh Hàn Quốc.
Học sinh Hàn Quốc đạt điểm trung bình 0,18 trong việc kiểm soát cảm xúc của mình, vượt trội hơn mức trung bình của OECD là -0,01 là 0,19 điểm. Học sinh Hàn Quốc cũng vượt trội hơn một chút so với mức trung bình của OECD về sự tò mò và khả năng chống chịu căng thẳng, dù các em hơi tụt hậu về tính kiên trì.
"Những học sinh có kỹ năng xã hội-cảm xúc cao được trang bị tốt hơn để quản lý căng thẳng, duy trì các mối quan hệ giữa các cá nhân lành mạnh và điều hướng môi trường hợp tác", Lee Ju-yeon, một nhà nghiên cứu cho biết.
"Những năng lực này không chỉ cần thiết cho thành tích học tập mà còn cho một cuộc sống thành công và viên mãn" – nhà nghiên cứu này nói.
Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc tích hợp việc học xã hội - cảm xúc vào chính sách giáo dục và hoạt động trong lớp học, đồng thời chỉ ra khả năng tự định hướng việc học của học sinh đóng vai trò quan trọng như thế nào trong giáo dục số, vì khả năng điều chỉnh cảm xúc có liên quan trực tiếp đến sự tự tin trong học tập.