Đây là một hệ bàn ghế học tập thông minh, được thiết kế nhằm cải thiện tư thế ngồi và hỗ trợ thói quen học tập lành mạnh cho học sinh, sinh viên và những người làm việc lâu trước bàn. Sản phẩm bao gồm hai phần chính: bàn học thông minh và ghế quy điều chỉnh được độ cao.

Chiếc bàn được thiết kế theo phong cách tối giản và phù hợp với không gian học tập hiện đại.
Tất cả cảm biến và hệ thống xử lý Arduino được tích hợp gọn gàng vào một chiếc hộp nhỏ đặt phía trước mặt bàn, giúp dễ dàng theo dõi và cảnh báo khi người dùng có tư thế ngồi sai hoặc ngồi quá lâu mà không thay đổi tư thế. Tín hiệu cảnh báo được phát ra thông qua âm thanh.
Phần ghế được thiết kế theo dạng ghế quỳ công thái học, có thể tăng giảm độ cao linh hoạt, giúp giữ cho lưng luôn ở trạng thái thẳng tự nhiên và giảm áp lực lên phần hông - đầu gối. Cấu trúc này hỗ trợ người dùng duy trì tư thế đúng trong thời gian dài mà không gây khó chịu.
Akimasa Dương Nhật Nam – thành viên của nhóm cho biết, điểm độc đáo nhất của hệ bàn ghế này là sự kết hợp giữa thiết kế công thái học và các tính năng thông minh như nhắc nhở tư thế, uống nước, vận động nhẹ và đèn học tự điều chỉnh theo môi trường.
Đây là sản phẩm hướng đến vấn đề sức khỏe và thói quen học tập của học sinh, sinh viên – một nhu cầu thiết thực nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Thành viên khác của nhóm Nguyễn Xuân Bách chia sẻ, ý tưởng của nhóm xuất phát từ chính trải nghiệm thực tế, khi các thành viên đều từng gặp phải tình trạng ngồi học sai tư thế trong thời gian dài, dẫn đến đau lưng, mỏi vai gáy và giảm hiệu quả học tập.
Nhận thấy đây là vấn đề chung của nhiều học sinh, sinh viên, nhóm đã quyết định nghiên cứu và phát triển một hệ bàn ghế thông minh nhằm cải thiện tư thế, bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ thói quen học tập lành mạnh.
Theo Xuân Bách, quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm kéo dài khoảng 3 tháng trước khi chính thức tham gia cuộc thi Bách Khoa Innovation 2025.
Trong quá trình này, nhóm gặp khá nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, lập trình và chỉnh sửa code để các cảm biến và hệ thống Arduino hoạt động trơn tru, chính xác.
Khâu thiết kế sản phẩm cũng đòi hỏi nhiều lần thử nghiệm để đảm bảo cấu trúc vừa chắc chắn, vừa tối ưu về công thái học và phù hợp với không gian học tập. Ngoài ra, việc cân bằng giữa tính thẩm mỹ, chức năng và chi phí sản xuất cũng là một yếu tố mà nhóm phải tính toán kỹ lưỡng.

Thầy Mai Thành Nguyên, người hướng dẫn nhóm cho biết, sản phẩm này vẫn đang trong giai đoạn thiết kế và chưa được thương mại hóa. Tuy nhiên, nhóm đã mang sản phẩm cho nhiều thầy cô và bạn học dùng thử và mọi người đều đánh giá cao tính tiện lợi, hiệu quả và sự thoải mái mà sản phẩm mang lại.
Theo thầy Nguyên, nhóm cần tiếp tục cải tiến dự án này bằng cách tối ưu độ nhạy và độ chính xác của các cảm biến, nâng cao độ bền của kết cấu bàn ghế, và cải thiện giao diện hiển thị dữ liệu để người dùng theo dõi dễ dàng hơn. Đặc biệt, cần thiết kế sản phẩm gọn nhẹ hơn, dễ dàng lắp ráp và vận chuyển.
Nhóm đang hoàn thiện dự án dựa trên phản hồi từ người dùng thử, đồng thời nghiên cứu thêm các tính năng mới như kết nối với ứng dụng trên điện thoại để quản lý dữ liệu sức khỏe.
Cuộc thi Bach Khoa Innovation 2025 do trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) tổ chức ghi nhận số lượng dự án đăng ký cao nhất từ trước đến nay với 189 dự án, gần gấp 3 lần trung bình các mùa trước đó.
Những năm gần đây, cuộc thi thu hút ngày càng nhiều học sinh THPT tham gia, với những ý tưởng mới mẻ, giàu tính nhân văn, cho thấy sự quan tâm của các em đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật nói riêng và phong trào STEM nói chung.
Đây cũng chính là mục tiêu mà trường Đại học Bách khoa hướng tới nhằm giúp các em phát triển tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê với lĩnh vực STEM, chuẩn bị kỹ năng và kiến thức cần thiết để sẵn sàng trở thành nhân lực trẻ về công nghệ kỹ thuật trong tương lai.