Hàn Quốc: Tỷ lệ bỏ học gia tăng ở học sinh thuộc các gia đình đa văn hóa

Số lượng học sinh Hàn Quốc có nguồn gốc đa văn hóa đã vượt quá 200.000 lần đầu tiên trong năm nay, tuy nhiên nhiều em vẫn phải đối mặt với những thách thức trong lớp học.

Dữ liệu do nghị sĩ Kang Kyung-sook của Đảng Tái thiết Hàn Quốc công bố vào ngày 9/11 cho thấy, học sinh từ các gia đình đa văn hóa chiếm 477 học sinh bỏ học trung học trong năm học 2023, tỷ lệ bỏ học là 2,22%.

Tỷ lệ này đã tăng đều đặn - từ 1,36% năm 2020 lên 1,93% năm 2021 và 1,99% năm 2022 - lần đầu tiên vượt qua mức 2% vào năm ngoái. Con số này cao hơn tỷ lệ bỏ học trung học phổ thông trên toàn quốc, đạt 2,0% vào năm 2023.

bo-hoc-101125
Một học sinh đang tham dự lớp học tại Trường Trung học Cơ sở Seonil ở Ansan, tỉnh Gyeonggi, ngày 26/7/2023 - Ảnh: Korea Times

Theo dữ liệu, lý do phổ biến nhất khiến học sinh có nguồn gốc đa văn hóa bỏ học là khó khăn trong việc thích nghi.

Năm 2023, hơn 200 học sinh cho biết, những thách thức trong môi trường học đường - bao gồm cả việc gặp khó khăn với các lớp học tiếng Hàn - là một yếu tố chính.

Các chuyên gia giáo dục ước tính rằng, phần lớn học sinh có nguồn gốc đa văn hóa đạt điểm thấp nhất trong các kỳ đánh giá quốc gia.

Theo một khảo sát của chính phủ năm 2024, 57,8% học sinh có nguồn gốc đa văn hóa cho biết, các em đã tham gia học kèm riêng trong năm qua, so với 81,4% tổng số.

Đồng thời, tỷ lệ trúng tuyển đại học của những học sinh này vẫn thấp hơn, chỉ có 61,8% vào được trường đại học 4 năm, dù có tới 71,6% trong số này bày tỏ hy vọng sẽ theo học.

Số liệu này đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với năm 2021, khi chỉ có khoảng 4 trong số 10 sinh viên đa văn hóa theo học đại học, nhưng vẫn thấp hơn 13% so với tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Nghị sĩ Kang cho biết: "Khi số lượng học sinh có nền tảng đa văn hóa tăng lên, các trường học phải vượt ra ngoài phạm vi hỗ trợ ngôn ngữ để cung cấp sự hỗ trợ toàn diện bao gồm học thuật, sức khỏe tinh thần và định hướng nghề nghiệp", đồng thời kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhiều hơn cho những học sinh này để đảm bảo các em thích nghi và phát triển ở trường.

Bình luận