Chấp niệm – nơi bắt đầu của nỗi sợ
Bộ phim “Dưới Đáy Hồ”, ra mắt ngày 6/6, đánh dấu màn kết hợp giữa đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, khai thác một truyền thuyết đô thị Việt Nam với góc nhìn đậm tính triết lý Á Đông. Trong buổi trò chuyện với Chuyện Sao Kể (VOH), nhà sản xuất Hoàng Quân chọn từ “chấp niệm” để khái quát tinh thần bộ phim.

“Chúng ta ai cũng có một ‘đáy hồ’ bên trong. Mặt hồ là điều ta thể hiện ra ngoài, còn dưới đáy là những gì ta cố giấu. Khi buộc phải đối mặt với nó, điều gì sẽ xảy ra?”, anh nói.
Phim xoay quanh hành trình của các nhân vật khi bị buộc phải đối diện với quá khứ và những bóng ma tâm lý chưa từng được chữa lành. Theo Hoàng Quân, tác phẩm không phân biệt rạch ròi giữa phim nghệ thuật hay thương mại: “Ngay cả phim bán vé cũng phải có chiều sâu. Khán giả bây giờ đâu dễ hài lòng với sự hù dọa đơn thuần.”
Trong “Dưới Đáy Hồ”, mỗi nhân vật đều được viết có chiều sâu và số phận. Điều đó thể hiện rõ trong cách Karen Nguyễn – người thủ vai chính – phân tích tác phẩm. “Tôi đọc kịch bản với nhiều góc nhìn: là diễn viên, là khán giả và cả như một đạo diễn. Kịch bản rất hấp dẫn, không ai là nhân vật phụ. Mỗi người có câu chuyện riêng, và tất cả cùng góp phần vào một bức tranh lớn,” cô chia sẻ.
Khi những bản ngã đối đầu nhau
Với từ khóa “gây cấn”, Karen Nguyễn nhận định đây là bộ phim khiến cô cảm thấy hồi hộp nhất từ trước tới nay. Nhưng sự gây cấn đó không chỉ đến từ yếu tố kinh dị mà còn là va chạm giữa các bản ngã – giữa phần “người” và phần “con” trong mỗi nhân vật.
“Con người tách ra làm hai phần: phần người thì phải lý trí, mạnh mẽ. Còn phần ‘con’ – yếu đuối, cảm xúc – lại thường bị dồn nén. Nhưng đến một lúc nào đó, nó sẽ bùng lên,” Karen nói.
Một ví dụ điển hình là nhân vật bà Yến do Nguyên Thảo thủ vai. Diễn viên chia sẻ cô cảm thấy đồng cảm sâu sắc với nhân vật này – một người phụ nữ từng trải qua sang chấn tâm lý thời vị thành niên, khiến hành vi và ngôn từ của bà trở nên khác thường. “Tôi thấy bà Yến như một bản sao của những chấp niệm chưa được buông bỏ. Cô ấy nghiêm túc, lạnh lùng, nhưng ẩn sâu là những vết thương chưa lành,” Thảo chia sẻ.
Dù là phim kinh dị, “Dưới Đáy Hồ” không tìm cách hù dọa đơn thuần. Thay vào đó, thông điệp mà cả ekip gửi gắm là ba chữ: “không lẩn trốn”. Trong một thế giới ngày càng vội vã, con người không còn đủ thời gian để xử lý những tổn thương bên trong. Và khi những điều bị chôn giấu ấy nổi lên – như từ đáy hồ sâu thẳm – nó có thể trở thành nỗi ám ảnh thật sự.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.